ค้นหา

นวัตกรรมกังหันน้ำผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมากเทคโนโลยีในประเทศ

นายอุสาห์ บุญบํารุง นายเนติธร ดิษฐนิล นายอรรถการ จันทร์ศศิธร นายธาตรี มามี นายทัตธน ถูกลพัฒนกุล นางสาวสวลี ดีประเสริฐ สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เจ้าของผลงาน
เข้าชม 634 ครั้ง

นักวิจัย :
นายอุสาห์ บุญบํารุง นายเนติธร ดิษฐนิล นายอรรถการ จันทร์ศศิธร นายธาตรี มามี นายทัตธน ถูกลพัฒนกุล นางสาวสวลี ดีประเสริฐ
สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เจ้าของผลงาน

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :
สําหรับประเทศไทยการนําเข้าเทคโนโลยีกังหันน้ําจากต่างประเทศเพื่อการผลิตไฟฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 80 บาท/วัตต์ ทั้งนี้เนื่องจากไม่มีบริษัทผู้ผลิตกังหันน้ําขนาดเล็กในประเทศ การใช้งานกังหันน้ําผลิตไฟฟ้าจึงจําเป็นต้องนําเข้าเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการนําเข้ากังหันน้ําผลิตไฟฟ้าจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีราคาถูกมาใช้งาน แต่จากการทดสอบกําลังไฟฟ้าที่ผลิตได้จะมีค่าต่ํากว่าที่กําหนดประมาณ 50% ในปี พ.ศ. 2552 คณะนักวิจัยจึงได้ร่วมมือกับชาวบ้านคีรีวงในการออกแบบสร้าง ติดตั้ง ขนาด 0.3 – 1 กิโลวัตต์ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับวิสาหกิจชุมชนกังหันน้ําคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช จนถึงปัจจุบันมีการติดตั้งชุดกังหันน้ําคีรีวงรวมแล้วกว่า 140 ระบบ รวมกําลังการผลิตกว่า 91 กิโลวัตต์ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเป็นการดําเนินงานเฉพาะในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราชโดยกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ยังไม่ขยายไปสู่วงกว้างทั้งภาคราชการและเอกชน ซึ่งการขยายการใช้งานกังหันน้ําคีรีวงไปสู่วงกว้างต้องได้รับการพัฒนาอย่างครบวงจร ทั้งในด้านการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถในการบริหารจัดการด้านกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน ด้านผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของตลาด และเพิ่มความหลากหลายของชนิดสินค้าให้สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิสาหกิจชุมชนกังหันน้ําคีรีวงและห้องปฏิบัติการวิจัยบูรณาการระบบพลังงานสะอาดสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบประชุมกับวิสาหกิจชุมชน

คุณสมบัติและจุดเด่นของผลงาน :
ต้นแบบชุดกังหันน้ําคีรีวงประสิทธิภาพสูงทั้งในระดับห้องปฏิบัติการและภาคสนาม (3 กิโลวัตต์ @อัตราการไหล 5 ลิตร/วินาที ระยะเฮด 100 เมตร ประสิทธิภาพสูงสุด 60% ต้นทุน 15 บาท/วัตต์)

ผลที่คาดว่าจะเกิดจากการนําไปใช้ :
เป้าหมายหลักของงานวิจัยนี้คือ การพัฒนาชุดกังหันน้ําผลิตไฟฟ้าขนาด 3 กิโล วัตต์ ที่ระยะเฮด 80 เมตร อัตราการไหล 4.4 ลิตร/วินาที ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากชุดกังหันน้ําเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ 230 โวลต์ ความถี่ 50 เฮิรตซ์ รองรับการใช้งานแบบอิสระ (Off-grid) และ เชื่อมต่อสายส่งกําลังไฟฟ้า (On-grid) โดยอาศัยการเพิ่มกําลังการผลิตชุดกังหันคีรีวงเดิมและเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์กังหันน้ําคีรีวงให้มีคุณภาพและศักยภาพทางการตลาดเพิ่มขึ้น พร้อมพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนกังหันน้ําคีรีวงให้มีความรู้ด้านการตลาด การออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเข้าสู่ตลาดได้โดยชุดกังหันน้ําจะใช้วัสดุและกระบวนการผลิตทั้งหมดในประเทศทั้งหมด เพื่อให้ราคาต่ํากว่าการนําเข้าจากต่างประเทศ

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : TRIUP Fair งานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2566