ค้นหา

เครื่องจมูกอิเล็กทรอนิกส์ MUI-Nose นวัตกรรมเครื่องมือตรวจวิเคราะห์กลิ่นดิจิทัล

ผศ.ดร.ธีรเกียรติ์ เกิดเจริญ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และบริษัท MUI Robotics จำกัด
เข้าชม 258 ครั้ง

นักวิจัย : 

ผศ.ดร.ธีรเกียรติ์ เกิดเจริญ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และบริษัท MUI Robotics จำกัด

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

การดม และวิเคราะห์ จำแนกกลิ่น มีความจำเป็นในกระบวนการผลิต แปรรูปสินค้าเกษตร และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเป็นอย่างมากเนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้การดมกลิ่น เพื่อตรวจสอบหรือควบคุมคุณภาพความสดใหม่ของวัตถุดิบ ตรวจแหล่งที่มาของวัตถุดิบ ตลอดจนทดสอบสินค้าหลังการผลิต รวมทั้งใช้กลิ่นเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งในตลาด เป็นต้น เดิมผู้ประกอบการต้องใช้แรงงานคนไม่ต่ำกว่า 5 คน เพื่อทดสอบกลิ่นและหาค่าเฉลี่ยในการวิเคราะห์กลิ่นซึ่งเป็นต้นทุนในการผลิตที่สูง และผลลัพท์ค่าเฉลี่ยที่ได้อาจมีความคลาดเคลื่อน ไม่แม่นยำ ประกอบกับข้อจำกัดเทคโนโลยีจมูกอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศนั้นมีราคาสูง เนื่องจากอุปกรณ์และโปรแกรมควบคุมส่วนใหญ่ผลิตขึ้นจากต่างประเทศ และมีค่าบำรุงรักษาเครื่องที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการปรับการทำงานให้สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่ต้องการทดสอบ ทำให้ผู้ประกอบการในประเทศไม่สามารถเข้าถึงได้

ทีมนักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหดิล และสตาร์ตอัป เอ็มยูไอ โรบอติกส์ จึงได้พัฒนาเครื่องมือตรวจวิเคราะห์กลิ่นแบบกระเป๋าหิ้วโดยการเลียนแบบการรับรู้กลิ่นด้วยจมูกและสมองของมนุษย์ด้วยก๊าซเซนเซอร์ และส่งประมวลผลที่สมองกลปัญญาประดิษฐ์ (AI and Machine Learning) ที่เปลี่ยนข้อมูลกลิ่นเป็นข้อมูลดิจิทัล และสามารถแสดงผลในรูปแบบรายงานทำให้สามารถวิเคราะห์คุณสมบัติ คุณภาพของอาหารจากกลิ่นได้ 

เครื่องจมูกอิเล็กทรอนิกส์ MUI-Nose มีให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบกระเป๋าหิ้ว และแบบตั้งโต๊ะซึ่งให้บริการครอบคลุมทั้ง การบริการด้านตรวจวัดกลิ่นวัตถุดิบ การควบคุมคุณภาพ และการวิจัยและพัฒนา ในอาหารทะเลแช่แข็ง เนื้อสัตว์แช่แข็ง ข้าว และผลิตภัณฑ์จากพืช อาหารกระป๋อง น้ำมันพืช น้ำอัดลม เป็นต้น

ตัวอย่าง การตรวจวัดกลิ่นในกระบวนการผลิต เช่น การตรวจวัดกลิ่นโคลนในปลา การตรวจกลิ่นหาข้าวหอมมะลิแท้ การตรวจสอบการคั่วเมล็ดกาแฟ การตรวจสอบกลิ่นใบชาจากแหล่งผลิตแท้ การตรวจหากลิ่นปลอมปน และ ฟอร์มาลีน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังใช้สำหรับงานด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การหาแหล่งกำเนิดกลิ่นที่มีผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบฟาร์มปศุสัตว์

จุดเด่นนวัตกรรม :

  • เครื่องรุ่นหิ้วพกพาสะดวก สามารถตรวจวัดวัตถุได้ทั้ง ของแข็ง ของเหลว และก๊าซ ด้วยการเชื่อมระบบไหลเวียนกลิ่นตัวอย่างบนเครื่องตรวจวัด
  • ทำหน้าที่ตรวจรับกลิ่นเหมือนจมูกมนุษย์ รวบรวมและแปลงสัญญาณไฟฟ้าจากเซนเซอร์ เป็นสัญญาณดิจิทัลไปประมวลผลเพื่อจำแนกรูปแบบกลิ่น โดยมีซอฟต์แวร์ทำหน้าที่แยกแยะและจำแนกกลิ่น ที่สามารถแสดงผลในรูปแบบกราฟสำหรับการวิเคราะห์ได้
  • ตรวจวัดกลิ่นแบบเรียลไทม์ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง แจ้งเตือนกรณีที่ระดับความเข้มกลิ่นมีค่าเกินที่ผู้ใช้กำหนด
  • สามารถเปลี่ยนข้อมูลกลิ่นเป็นข้อมูลดิจิทัล เช่น สถิติการเกิดกลิ่นย้อนหลัง เพื่อหาสาเหตุและแก้ปัญหากลิ่นอย่างถูกต้อง

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ : 

บริษัท เอ็มยูไอ โรบอติกส์ จำกัด เบอร์โทรศัพท์ : 083-245-4499, 083-262-2826, 098-920-3526

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://pmuc.or.th/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%88%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B4/