ค้นหา

น้ำยาคัดเพศอสุจิโค

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
เข้าชม 383 ครั้ง

นักวิจัย : 

ดร.สุเมธ อิ่มสุนทรรักษา, ผศ.ดร.นัทธีวรรณ อุดมศิลป์ และ รองศาสตราจารย์ ดร.มารินา เกตุทัต-คาร์นส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

ปัญหาของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคที่สำคัญปัญหาหนึ่ง คือ ความต้องการเพิ่มจำนวนประชากรลูกโคนมเพศเมียเพื่อผลิตน้ำนม และเพิ่มแม่พันธุ์โคเนื้อเพื่อลดการนำเข้าน้ำเชื้อที่มีราคาแพง แต่ตามธรรมชาติน้ำเชื้อของโคพ่อพันธุ์จะมีสัดส่วนของอสุจิเพศผู้ (Y-chromosome) และเพศเมีย (X-chromosome) เป็น 50:50 จึงทำให้โอกาสที่จะเกิดลูกโคทั้งสองเพศมีจำนวนที่ใกล้เคียงกัน  แม้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีการผสมเทียมจะเป็นวิธีการหนึ่งที่สำคัญแต่ยังไม่สามารถกำหนดเพศของลูกโคได้ผลตามเป้าหมาย ดังนั้นเทคโนโลยีการคัดเลือกเพศของตัวอสุจิเพื่อให้ได้ลูกโคเฉพาะเพศใดเพศหนึ่งตามที่ต้องการจึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง

ทีมวิจัยจึงได้พัฒนา “2X PLUS น้ำยาคัดแยกเพศอสุจิโค” ให้ใช้งานได้ง่ายคือ ผสมน้ำเชื้อโคแช่แข็งที่ต้องการเข้ากับ “น้ำยา 2X PLUS” จากนั้นบ่มไว้ที่ 38 องศาเซลเซียส  เป็นเวลา 20 นาที ซึ่งในหลอดน้ำยาจะเกิดปฏิกิริยาการทำลายตัวเองของอสุจิเพศผู้ เหลือเพียงอสุจิเพศเมียที่จะถูกนำเข้าผสมกับไข่โค ตามขั้นตอนการผสมเทียมปกติทั่วไป ช่วยให้ประหยัดเวลา ลดการสูญเสีย เพิ่มโอกาสในการเกิดลูกโคเพศเมียตามความต้องการของตลาด ดังนั้นเกษตรกรผู้เลี้ยงโคที่มีความชำนาญจึงสามารถนำผลิตภัณฑ์ไปใช้งานได้ทันที

จุดเด่นนวัตกรรม :

  • การคัดอสุจิโคที่มีประสิทธิภาพสูงเนื่องจากทำลายอสุจิเพศผู้ได้อย่างจำเพาะ
  • เพิ่มอสุจิเพศเมียให้สูงขึ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิตโคเพศเมียเพื่อตอบสนองความต้องการน้ำนมดิบที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มแม่พันธุ์โคเนื้อ ลดการนำเข้าน้ำเชื้อแยกเพศแช่แข็งจากต่างประเทศ
  • เกษตรกรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ เนื่องจากมีราคาประหยัด ใช้งานง่าย แม่นยำ สะดวก รวดเร็ว

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ : 

 สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หมายเลขโทรศัพท์ 0 44 224243

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : TRIUP Fair งานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2566