ค้นหา

“Palmo GEL” เจลสมานแผลในสัตว์ สารสกัดน้ำส้มควันไม้จากกะลาปาล์มน้ำมัน

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) และ บริษัท ไฟโตไบโอติกส์
เข้าชม 351 ครั้ง

นักวิจัย :

ดร.ยงยุทธ์ เทพรัตน์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) และ บริษัท ไฟโตไบโอติกส์ (ประเทศไทย) 

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

ผลิตภัณฑ์ยารักษาสัตว์ที่มีประสิทธิภาพต้องนำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาสูง บริษัท ไฟโตไบโอติกส์ จึงมีแนวคิดที่จะใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในประเทศที่มีศักยภาพสามารถทดแทนวัตถุดิบนำเข้า เพื่อลดต้นทุนการผลิตลงสามารถขายในราคาที่สมเหตุสมผล ซึ่งผลงานวิจัยที่ สวก.ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยโครงการ “ไฮโดรเจลสมานแผลในสัตว์ของสารสกัดน้ำส้มควันไม้ที่ผลิตจากกะลาปาล์มน้ำมัน” สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก ผลการวิจัย พบว่า สารสกัดออกฤทธิ์ที่สำคัญในน้ำส้มควันไม้ที่ผลิตจากกะลาปาล์มน้ำมันเป็นสารตั้งต้นที่มีศักยภาพ เพราะมีฤทธิ์ทางชีวภาพหลากหลาย สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตและฆ่าเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ต้านการอักเสบและสมานแผล สามารถพัฒนาเป็นเวชภัณฑ์ยาสมานแผลภายนอกสำหรับสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุเหลือใช้จากการผลิตน้ำมันปาล์ม ช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันมีรายได้เพิ่ม นอกจากนี้ สวัสดิภาพสัตว์ดีขึ้นเนื่องจากมียารักษาเฉพาะทางได้อีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัท ไฟโตไบโอติกส์ (ประเทศไทย) ได้รางวัลผู้ประกอบการดีเด่น จาก สวก. ที่นำผลงานวิจัยด้านการเกษตรไปใช้ประโยชน์ ปี 2566

จุดเด่นนวัตกรรม :

  • ไฮโดรเจลสมานแผลผลิตจาก “สารสกัดน้ำส้มควันไม้จากกะลาปาล์มน้ำมัน” ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ จึงมีความปลอดภัยในการใช้งาน
  • กระตุ้นการสมานแผล ต้านเชื้อแบคทีเรีย ยับยั้งอนุมูลอิสระและลดการอักเสบ ใช้สำหรับแผลฉีกขาด แผลผ่าตัด แผลถลอก แผลไฟไหม้ ผิวหนังระคายเคือง ช่วยสมานแผลในสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • ใช้งานง่าย สะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูง
  • ผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบเกษตรภายในประเทศ ราคาต่ำกว่าสินค้านำเข้าจากประเทศถึง 2 เท่า

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ : 

บริษัท ไฟโตไบโอติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด เบอร์โทรศัพท์ : 02-694-2498

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.siamrath.co.th/n/493551