ค้นหา

ชุดทดสอบค่าดัชนีน้ำตาลในอาหาร

มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เจ้าของผลงาน / วช. และมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม หน่วยงานสนับสนุนทุนวิจัย
เข้าชม 343 ครั้ง

นักวิจัย :
คงศักดิ์ ศรีแก้ว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :
อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำส่งผลดีต่อสุขภาพ จัดเป็นอาหารที่มีมูลค่าสูงและเป็นที่ต้องการของตลาด อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบค่าดัชนีน้ำตาลโดยวิธีมาตรฐาน ISO 26642 : 2010 จําเป็นต้องทดสอบในมนุษย์ ซึ่งเป็นวิธีที่ยุ่งยาก มีค่าใช้จ่ายสูง ไม่เหมาะกับการใช้งานโดยผู้ประกอบการ หรือการใช้ในลักษณะของงานประจําในอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงมีความจําเป็นที่จะต้องพัฒนาวิธีทดสอบค่าดัชนีน้ำตาลในสภาวะจําลอง เพื่อลดค่าใช้จ่ายและก่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน โดยเฉพาะในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ก่อนที่จะยืนยันโดยวิธีมาตรฐานหรือใช้ในลักษณะของงานประจําสําหรับการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์

คุณสมบัติและจุดเด่นของผลงาน :
เป็นชุดทดสอบเพื่อประมาณค่าดัชนีน้ำตาลของอาหารในสภาวะจําลอง ใช้งานง่าย ไม่จําเป็นต้องใช้เครื่องมือขั้นสูงในห้องปฏิบัติการ ให้ผลรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง มีการทวนสอบผลการใช้งานกับวิธีมาตรฐาน และมีผลการวิจัยรองรับ

ผลที่คาดว่าจะเกิดจากการนําไปใช้ :
สามารถนําไปใช้ในการทดสอบค่าดัชนีน้ำตาลในอาหารจําพวกแป้ง ธัญชาติ อาหารคาร์โบไฮเดรต เพื่อให้ทราบค่าดัชนีน้ำตาลเบื้องต้นก่อนที่จะยืนยันผลโดยวิธีมาตรฐาน ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการทดสอบโดยวิธีมาตรฐานที่มีราคาแพงและมีความยุ่งยากซับซ้อนในการดําเนินการ เหมาะสําหรับใช้งานในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรืองานประจําสําหรับการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์

ข้อมูลเพิ่มเติม :
http://www.specialdietsnow.com/products

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : TRIUP Fair งานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2566