ค้นหา

เซรั่มจากสารสกัดดอกบัวแดง

มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี
เข้าชม 542 ครั้ง

นักวิจัย :

ผศ.ดร.ยศวริศ เสมามิ่ง,นางปราณปรียา ทอดทอง, นางอัจฉริยา สุริยา, นางสาวธัญชนก เมืองมั่น, นางสาววรวรรณ เตียตระกูล คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

ดอกบัวแดง (Nymphaea lotus L.) อยู่ในตระกูล บัวสาย โดยกลีบดอกของบัวสายมีความหลากหลายสีได้แก่ สีม่วง สีน้ำเงิน สีแดง สีเหลือง และสีขาว ซึ่งความแตกต่างของสีขึ้นอยู่กับปริมาณของสารสำคัญคือสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ โดยสารฟลาโวนอยด์ที่พบมีมากกว่า 34 ชนิด เช่น สารกลุ่มแอนโทชัยยานิน (anthocyanin) สารกลุ่ม ฟลาโวนอยด์ (Flavonol) สารกลุ่มซาลโคน (chalcone) และอื่นๆ ซึ่งจากการวิจัยพบว่าสารสกัดดอกบัวแดงมีฤทธิ์ด้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งกระบวนการลิปิดเปอร์ออกซิเดนชั่น มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ สามารถยับยั้งแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ และที่สำคัญสามารถยับยั้งเอนไซม์โทโรซิเนส (เอนไซม์ในกระบวนการสร้างเม็ดสีของผิวหนัง)

นอกจากนั้น สารสกัดดอกบัวแดงได้ผ่านการทดสอบการปนเปื้อนโลหะหนักและเชื้อจุลินทรีย์ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และทำการทดสอบกับอาสาสมัครโดยได้ผลความพึงพอใจภายหลังการใช้ในระดับดีมาก

จุดเด่นนวัตกรรม :

  • มีคุณสมบัติในการทำให้ผิวกระจ่างใสลดความหมองคล้ำ ลดรอยจุดด่างดำ และยับยั้งการสร้างเม็ดสี 
  • มีประสิทธิภาพเด่นด้านบำรุงผิวหน้า
  • ช่วยลดแบคทีเรีย ลดการอักเสบซึ่งเป็นสาเหตุของการเป็นสิว 

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ :

สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี นายรุ่งโรจน์ มีแก้ว เบอร์โทรศัพท์ : 042-211040 ต่อ 1702, 5142 และ 094-251-0398 Email : [email protected]

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://thailandtechshow.com/view_techno.php?id=1555