ค้นหา

ผลิตภัณฑ์คอมบูชา (Kombucha)

นางเขียว จอดนอก
เข้าชม 478 ครั้ง

นักวิจัย : นางเขียว  จอดนอก

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

จากประสบการณ์กว่า 24 ปี ในการทำงานดูแลผู้สูงอายุ ของ นางบัว จอดนอก ได้นำความรู้จากประเทศเยอรมนีที่ได้รับการฝึกอบรมและฝึกฝนเกี่ยวกับการหมักไวน์เพื่อสุขภาพมาเป็นเวลานานกับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้กับโรงพยาบาลในประเทศเยอรมัน จากการเรียนรู้ดังกล่าวทำให้นึกถึงสมุนไพรและผลไม้หลากหลายชนิดที่มีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ต่อมาตัดสินใจกลับมาอยู่ในเมืองไทย  ในปี พ.ศ 2554 ได้ฝึกทดลองทำน้ำหมักสมุนไพร และผลไม้ ตามสูตรที่ใช้หมักกันในทวีปยุโรป  จึงได้นำความรู้และความชำนาญในการหมักเอนไซม์จากพืช และผลไม้มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม, ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เป็นต้น โดยมุ่งหวังให้สังคมได้กลับมาเห็นคุณค่าของสมุนไพร และผลไม้ที่มีประโยชน์มากมายของเมืองไทย บนแนวความคิดพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง และปลอดภัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ศูนย์การเรียนรู้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรน้ำหมักเอนไซม์สมุนไพรเพื่อสุขภาพบ้านหนองเป็ด โดยคุณบัวเขียว จอดนอก ได้ทำพิธีลงนามหนังสือสัญญาถ่ายทอดเทคโนโลยีร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนสุนันทา โดยทางศูนย์เรียนรู้ฯ ได้รับการถ่ายทอดงานวิจัยดอกทองกวาวที่ต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์คอมบูชาแบบผง การทำไนท์ครีมจากดอกทองกวาว  โดยทางวิสาหกิจได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในการนำองค์ความรู้เรื่องน้ำหมักเอนไซม์ โปรไบโอติก ไปใช้สร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพได้หลากหลายชนิด

จุดเด่นนวัตกรรม :

มีส่วนผสมของโปรไบโอติกหรือจุลินทรีย์ชนิดดีที่ช่วยเรื่องการขับถ่ายและสุขภาพของระบบย่อยอาหาร โดยโปรไบโอติกจะเข้าไปปรับสมดุลของจุลินทรีย์เดิมในลำไส้และระบบทางเดินอาหารรวมถึงจัดการแบคทีเรียไม่ดีในร่างกาย เช่น แบคทีเรียจำพวกทำให้เกิดท้องอืด ท้องเสีย สร้างสารก่อมะเร็ง เป็นต้น ทำให้ลำไส้สะอาด ช่วยให้ระบบทำงานของลำไส้ดีขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ :  วิสาหกิจชุมชนเกษตรน้ำหมักเอนไซม์สมุนไพร เพื่อสุขภาพบ้านหนองเป็ด เลขที่ 205 หมู่ 12 ต.เชียงยืน อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี 41000 เบอร์โทรศัพท์  092-332-3421

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : เล่มรายงาน 100 ผลิตภัณฑ์ดีเด่นปี 2565 สำนักพัฒนา SME และ Startup ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร