ค้นหา

ผลิตภัณฑ์ข้นหวานจากข้าวและธัญพืช

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เข้าชม 509 ครั้ง

นักวิจัย  ดร.กฤติยา เขื่อนเพชร

อนุสิทธิบัตรเลขที่ 14460 และ 19414

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :     

เทรนด์การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เพื่อลดภาวะเสี่ยงการเกิดโรคจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการรับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็มเกินไป   รวมทั้งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่กลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ อาทิ ผู้ที่แพ้กลูเตนและนมวัว หรือผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ชื่นชอบการบริโภคมังสวิรัติ หรือวีแกน ผู้ที่อยู่ในระหว่างการควบคุมน้ำหนัก สามารถลิ้มรสความหวานอร่อยได้ตามปกติ โดยไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

จุดเด่นนวัตกรรม :

การประดิษฐ์นี้ มีจุดเด่นที่มีรสชาติอร่อยตามธรรมชาติของข้าวและธัญพืช ,มีสารอาหารที่ไม่ได้มาจากสัตว์เหมาะสำหรับผู้ทานมังสวิรัต, เหมาะกับคนแพ้แลคโตส ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ที่พบในน้ำนมวัวและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ การแพ้เกิดจากร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลชนิดนี้ได้ ทำให้มีอาการทางเดินอาหารหลังจากดื่มนมวัว หรือรับประทานผลิตภัณฑ์จากนมวัว เช่น แน่นท้อง ท้องอืด อาเจียน และท้องเสีย,เหมาะกับคนแพ้กลูเตน ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบในธัญพืชบางชนิด เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ อาการแพ้จะคล้ายกับคนแพ้แลคโตส ที่เกิดจากร่างกายไม่สามารถย่อยโปรตีนชนิดได้ ทำให้มีอาการปวดท้อง หรือคลื่นไส้ ท้องเสีย ขณะที่พรีไบโอติกไซรัปหรือน้ำเชื่อมพรีไบโอติก ช่วยสร้างสมดุลย์ในลำไส้ เนื่องจากพรีไบโอติกเป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้ มีใยอาหารช่วยในการขับถ่ายและให้แคลอรี่น้อยกว่าน้ำตาลทั่วไป

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (SCI-TU) ได้ที่เว็บไซต์ www.facebook.com/ScienceThammasat และ https://sci.tu.ac.th หรือติดต่อ 02-564-4490 ต่อ 2094

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.bangkokbiznews.com/health/well-being/1056998