ค้นหา

ผลิตอาหารส่งออกจีน…ต้องรู้!!

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 294 ครั้ง

ปัจจุบันจีนกลายเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับสินค้าเกษตรบ้านเรา โดยเฉพาะผลไม้เมืองร้อนแทบทุกชนิด แม้ขณะนี้จะติดขัดในเรื่องของการตรวจเข้มสินค้าตามนโยบายซีโร่โควิดของจีน ทำให้สินค้าที่ส่งไปจีนอาจล่าช้าไปบ้าง แต่ก็เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงได้ในไม่ช้า

ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเกษตรกร คือผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพ มีมาตรฐานตรงตามความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน และอีกสิ่งที่ควรรู้โดยเฉพาะผู้ส่งออก นั่นคือกฎระเบียบในการขายของในบ้านเขา

ด้วยไม่นานมานี้ทางการจีนได้ประกาศใช้ระเบียบ 248 โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ผลิตอาหารจากต่างประเทศ ต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) ก่อนจึงจะสามารถนำสินค้าเข้าประเทศได้ โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

ระเบียบ 248 ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนผู้ผลิตอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นระเบียบใหม่ที่ต้องดำเนินการโดยการยื่นคำขอผ่านเว็บไซต์กรมวิชาการเกษตร ซึ่งมีการจัดการฝึกอบรมมาอย่างต่อเนื่อง

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ขยายความให้ฟัง…กรมฯพร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้รับการขึ้นทะเบียนให้มากที่สุด เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการส่งออกสินค้าไปยังจีน โดยปัจจุบันมีผู้ผลิตที่ได้รับการขึ้นทะเบียนผ่านกรมฯแล้ว 191 ราย

โดยกรมฯได้จัดอบรมให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจในสาระสำคัญของระเบียบ 248 ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนภายใต้การดำเนินงานของกรมวิชาการเกษตร การจัดการแมลงศัตรูในโรงเก็บ แมลงศัตรูผักสด และมาตรการป้องกันกำจัด รวมถึงสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดเตรียมเอกสาร และยื่นคำขอขึ้นทะเบียนผ่านเว็บไซต์ได้อย่างถูกต้อง

สำหรับการขึ้นทะเบียนแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือสินค้าที่ผู้ผลิตอาหารขึ้นทะเบียนโดยตรงกับ GACC ผ่านเว็บไซต์ของ China Import Food Enterprise Registration (CIFER) และสินค้าที่ผู้ผลิตอาหารต้องขึ้นทะเบียนผ่านหน่วยงานที่มีอำนาจของประเทศผู้ส่งออก (CA) จำนวน 18 กลุ่มโดย CA ต้องตรวจสอบว่าสถานที่ผลิตอาหารดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนด และเสนอรายชื่อพร้อมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องไปยัง GACC เพื่อพิจารณาขึ้นทะเบียน.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2431147