ค้นหา

ส่งทุเรียนไปจีนทะลุเป้า 4 เดือน เกิน 5 หมื่นล้าน

Ongben
เข้าชม 272 ครั้ง

กรมวิชาการเกษตรโชว์ผลงานมาตรการ GMP Plus ป้องกันเชื้อโควิด-19 เข้าตาเอกอัครราชทูตจีน รักษาแชมป์ส่งออกทุเรียนไปจีน 4 เดือนกว่ายอดส่งออกทะลุเป้าเกิน 5 แสนตัน สร้างรายได้แล้วกว่า 5 หมื่นล้านบาท ส่งต่อ GMP Plus คุมเข้มทุเรียนภาคใต้

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เผยถึงนโยบายผลักดันการส่งออกผลไม้ไปจีน ที่ผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ยึดแนวปฏิบัติตามมาตรการ GMP Plus ของกรมวิชาการเกษตร ทำให้ประเทศไทยสามารถรักษาแชมป์ตลาดส่งออกทุเรียนไปจีนไว้ได้ว่า ตั้งแต่ 1 ก.พ.-17 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการส่งออกทุเรียนผลสดจากไทยไปจีน 509,138 .89 ตัน รวมมูลค่า 54,418.45 ล้านบาท รวมทั้งจากการเดินทางมาเยี่ยมชมสวนและล้งทุเรียนที่จังหวัดจันทบุรีของเอกอัคร ราชทูตสาธารณรัฐประชาชน จีน นายหาน จื้อเฉียง ได้สร้าง ความเชื่อมั่นทุเรียนไทยคุณภาพดีและมีมาตรฐานความปลอดภัยตั้งแต่กระบวนการปลูก การคัดคุณภาพ การฆ่าเชื้อปนเปื้อนและการขนส่งภายใต้มาตรการ GMP Plus ที่เข้มข้นในการส่งออกไปยังประเทศจีน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งสินค้าออกจากไทยไปจีนอย่างมาก โดยเอกอัครราชทูตจีนได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณผู้ส่งออกไทยที่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เข้มงวด

“การส่งออกผลไม้ไปจีนในปีนี้ภายใต้มาตรการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 ซึ่งจีนให้ความสำคัญและเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าที่นำเข้าอย่างมาก ถือว่าประสบความสำเร็จ สามารถส่งออกทุเรียนได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากได้เตรียมการวางแผนล่วงหน้า เพื่อหารือแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ปี 65 และจัดทำมาตรการการส่งออกร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยผู้แทนภาคเอกชนและเกษตรกร โดยเน้นย้ำขอให้ช่วยกันพัฒนาทุเรียนคุณภาพปลอดโควิด-19 เพื่อรักษาตลาดส่งออก และต้องมีความซื่อสัตย์ไม่ตัดทุเรียนอ่อนมาจำหน่าย ขณะที่ภาคเอกชนต้องยกระดับโรงคัดบรรจุเข้าสู่ GMP Plus ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้จัดทำแนวปฏิบัติไว้เพื่อให้จังหวัดจันทบุรีเป็นพื้นที่นำร่องสร้างระบบทำให้ทุเรียนไทยปลอดโควิดเพื่อให้จีนเชื่อมั่นว่าทุเรียนไทยปลอดโควิด 100%”

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเผยอีกว่า จากการสำเร็จนี้ ขณะนี้กรมวิชาการเกษตรได้ขยายผลมาตรการ GMP Plus ไปสู่การส่งออกทุเรียนในภาคใต้ คาดว่าทุเรียนใต้ในปีนี้จะให้ผลผลิตเร็วกว่าทุกปีคือตั้งแต่ มิ.ย.-ส.ค. จะมีรายได้จากการส่งออกเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% โดยสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 7 จ.สุราษฎร์ธานี กรมวิชาการเกษตรได้จัดอบรมหลักสูตรการพัฒนาทักษะผู้ควบคุมคุณภาพผลผลิตประจำโรงคัดบรรจุผลไม้ทั้งเปลือกแก่ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ภาคใต้ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันเชื้อโควิด-19 รวมทั้งจัดทีมออกปฏิบัติการเชิงรุกเข้าตรวจโรงคัดบรรจุตามมาตรการควบคุมป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ติดปนเปื้อนไปกับทุเรียน โดยมีโรงคัดบรรจุในเขตจังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ผ่านการตรวจรับรองตามมาตรการ GMP Plus แล้วจำนวน 79 โรงคัดบรรจุ.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/2430246