ค้นหา

หลักสูตรเกษตรกรผู้รอบรู้ WELL ROUNDED FARMER

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 50 ถนน พหลโยธิน แขวง ลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
เข้าชม 613 ครั้ง

หลักการและเหตุผล

      เกษตรกรเป็นอาชีพดั้งเดิมที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การประกอบอาชีพภาคการเกษตรในปัจจุบันถือได้ว่ามีการพัฒนาและก้าวหน้ากว่าอดีต เพราะเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่เพียงแต่จะทำการเกษตร และหารายได้จากการเก็บผลผลิตเพื่อส่งขายเท่านั้น แต่ยังสามารถนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้กับการทำเกษตรเพื่อลดระยะเวลาและกำลังคน รวมถึงต่อยอดผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า

      อย่างไรก็ตาม กลุ่มแรงงานที่ประกอบอาชีพภาคการเกษตรส่วนใหญ่ยังมีข้อจำกัดด้านความรู้ ความเข้าใจ ในเชิงศาสตร์แห่งสังคมที่จำเป็น บางกลุ่มอาจไม่สามารถถ่ายทอดความรู้ความสามารถของตนให้ผู้อื่นได้ เนื่องจากยังขาดลักษณะทางจิตวิทยาของการเกษตรที่จะรู้ว่าบุคคลเป้าหมายมีพฤติกรรมอย่างไรในการเรียนรู้และแนวทางในการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำอย่างไรจึงจะจูงใจให้บุคคลเป้าหมายเกิดการยอมรับและปฏิบัติตาม เป็นต้น 

      คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการขาดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับศาสตร์ด้านสังคมเพื่อที่จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต การทำเกษตรหรือการเผยแพร่ความรู้ได้ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงจัดอบรม โครงการเกษตรกร ผู้รอบรู้ (Well Rounded Farmer) ขึ้น เพื่อรวบรวมเนื้อหาและถ่ายทอดความรู้ในด้านสังคมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรโดยตรง ให้กับเกษตรกร รวมถึงการเปิดอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ กับนิสิต บุคคลทั่วไปที่มีความสนใจ ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตหรือต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อไปในอนาคตได้

https://socku.staging.weonlite.com

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 50 ถนน พหลโยธิน แขวง ลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900