ค้นหา

ต้นแรกของโลก! คุณตาทำได้ปลูกทุเรียนลอยน้ำ ออกลูกสำเร็จ ลุยพัฒนาต่อยอด

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เข้าชม 88 ครั้ง

สุดทึ่ง! คุณตาวัย 80 ปี ปลูกทุเรียนลอยน้ำต้นแรกของโลกออกลูกได้สำเร็จ นายอำเภอซื้อ 3 ลูก ในราคา 5,000 บาท เพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตทุเรียนลอยน้ำในฤดูกาลต่อไป

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีต้นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองที่ลอยน้ำได้มีต้นเดียวในโลก และกำลังติดลูกพร้อมตัดจำนวน 3 ลูก อยู่ที่แพมาลัย บ้านโบอ่อง ตำบลปิล็อค อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี คุณตาปี๊ด สินเธาว์ อายุ 80 ปี เป็นเจ้าของแพและเจ้าของต้นทุเรียนลอยน้ำ โดยการเดินทางไปที่แพมาลัย ต้องนั่งเรือจากฝั่งท่าแพไปใช้เวลา 25 นาที แพมาลัยตั้งอยู่กลางเขื่อนเขาแหลม เป็นแพที่เป็นสถานที่พักผ่อนท่องเที่ยว เมื่อมาถึงแพมาลัย ก็จะพบกับต้นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทอง ที่ถูกปลูกอยู่บนแพลอยน้ำ กำลังติดลูกอยู่ 3 ลูก

นายศุภวัฒน์ มุรินทร์ บอกว่า ตนเองเป็นผู้ที่จุดประกายทุเรียนลอยน้ำ และเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับทุเรียนต้นนี้ตั้งแต่แรก บ้านตนอยู่ไม่ห่างจากแพมาลัยของคุณตาปี๊ดกับคุณยายบำรุง เมื่อช่วงปี 2527 คุณตาและคุณยายได้มาตั้งหลักทำแพอาศัยอยู่ที่นี่ ประกอบอาชีพหาปลาและขายของชำทั่วไป ภายหลังได้มีการสร้างแพพักรับรองนักท่องเที่ยวขึ้น โดยเอาชื่อลูกสาวคนโตชื่อมาลัย มาตั้งเป็นชื่อว่าแพมาลัย ซึ่งคุณตาและคุณยายเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี ตนเองจึงสนิทสนมกันมาก และตนมักจะแวะเวียนมาเยี่ยม พูดคุยกับคุณตาคุณยายอยู่บ่อยครั้ง

นายศุภวัฒน์ บอกต่อว่า โดยต้นทุเรียนต้นนี้ คุณตาปลูกอยู่บนบวบไม้ไผ่ผุๆ ซึ่งในแพยังได้ปลูกผลไม้อย่างอื่น เช่น ต้นมะม่วง และต้นโพธิ์ต้นไทร ที่เกิดขึ้นเองก็เจริญเติบโตอยู่บนแพลอยน้ำที่มีความลึกประมาณ 30 เมตร ซึ่งตอนแรกตนเองก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่ในระยะ 2-3 ปีมานี้ ตนเห็นต้นทุเรียนเริ่มมีดอก แต่ก็ไม่เคยมีลูก ประกอบกับช่วงนั้นตนมีความสนใจในการทำทุเรียนอย่างจริงจัง จึงได้ไปนั่งดูปัญหา และพบว่าที่ไม่ติดลูกเพราะรากของต้นทุเรียนแช่น้ำมากเกินไป ตนจึงจ้างคนตัดไม้ไผ่มาหนุนใต้แพ ดันโคนต้นทุเรียนสูงจากผิวน้ำมาเกือบเมตร แล้วเอาดินมาเพิ่มรอบๆ โคนต้น ปรากฏว่าได้ผล ต้นทุเรียนเริ่มติดลูกเล็กๆ แล้วก็ติดหลายลูก แต่ก็ค่อยๆ หลุดร่วงไปจนเหลือเพียง 3 ลูกตามที่เห็น ซึ่งนับจากวันที่ดอกบานจนถึงแก่จัดตัดได้อายุ 130 วัน

โดยตาปี๊ด ก็รู้สึกภูมิใจ เมื่อมีคนถามว่าคิดอย่างไรถึงเอาทุเรียนมาปลูกลอยน้ำ ตาปี๊ดได้บอกว่า อยากจะทดลองดูว่ามันจะออกลูกได้หรือเปล่า อีกทั้งตาปี๊ดก็เป็นคนชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว อยากจะลองปลูกทุเรียนดูบ้าง เพราะเห็นมีคนปลูกกันเยอะ เวลาคนมากินข้าวที่แพก็ได้ยินพูดกันบ่อย ซึ่งในฝั่งผืนดิน ที่อยู่ห่างไม่ไกลกับแพออกไป มีการปลูกทุเรียนกันเยอะ ซึ่งตาปี๊ดไม่มีที่ดินผืนใหญ่ และเวลาส่วนมากก็จะอาศัยอยู่บนแพก็เลยนำมาปลูกบนแพ

ล่าสุด ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ นายชาคริต ตันติพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ ร่วมตัดทุเรียนลอยน้ำของลุงปี๊ด แพมาลัย กับ นายวีระศักดิ์ สุขทอง เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นายบัณฑิต พรหมทอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี นายธนภัทร ฉัตรสุวรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ-1 นายชยุติ โสไกร หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี นายจตุพร อิ่มจิตร เกษตรอำเภอทองผาภูมิ พร้อมทีมงานเกษตรจังหวัดและอำเภอ

โดยทุเรียนลูกแรก ลุงปี๊ดได้ตัดและมอบให้ท่านนายอำเภอ มอบให้กับหัวหน้าสำนักงานจังหวัด นำมามอบให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อได้ชิมรสชาติ ลูกที่ 2 ท่านนายอำเภอทองผาภูมิตัดแล้วมอบให้เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี นำมาทดสอบรสชาติความหวานเพื่อเป็นข้อมูลทางวิชาการในการพัฒนาต่อยอดคุณภาพทุเรียนลอยน้ำไป โดยการตัดในครั้งนี้ ท่านนายอำเภอทองผาภูมิ ได้มอบเงินค่าทุเรียนลอยน้ำให้กับลุงปี๊ดจำนวน 5,000 บาท เพื่อให้ลุงปี๊ดมีกำลังใจในการผลิตทุเรียนลอยน้ำในฤดูกาลต่อไป.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.dailynews.co.th/news/3518386/