ค้นหา

ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงประมงพาณิชย์

คณะรัฐมนตรี
เข้าชม 76 ครั้ง

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ กำชับให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน และทำให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการประมง พันธกรณีที่ประเทศไทยมีอยู่กับต่างประเทศ โดยใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์มีอายุ 2 ปี จะครบกำหนดอายุทั้งหมดภายใน 31 มีนาคม 2567 กำหนดให้ผู้ขอรับใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ ต้องแสดงหรือแนบเอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ประกอบในการยื่นคำขอ

ปัจจุบันการประมงจะมีเรือประมงที่ไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ไม่สามารถออกทำการประมงได้ หรือได้รับใบอนุญาตแต่ไม่สามารถออกทำการประมงได้ จากปัจจัยบางประการ เช่น สภาพเศรษฐกิจราคาสัตว์น้ำที่ตกต่ำ ปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆ ทำให้เกิดการไม่คุ้มทุนในการออกทำประมง และเมื่อไม่มีการออกเรือ เพราะไม่ได้ปรับปรุงหรือดูแลรักษาเรือให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสม จึงทำให้สภาพเรือไม่มีความพร้อม ไม่เหมาะสม และไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่จะได้รับหนังสือ สร. 3 กรมประมงได้ทบทวนเห็นว่า วัตถุประสงค์ของการออกหนังสือ สร. 3 เป็นการกำหนดให้มีมาตรฐานในการจับ การดูแลสัตว์น้ำ การแปรรูป การขนส่ง รวมถึงการขนถ่าย ให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

ปัจจุบันกฎกระทรวงฯ พ.ศ. 2562 ยังไม่สอดคล้องกับบริบทการทำการประมงของชาวประมงในปัจจุบัน สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย จึงได้มีหนังสือขอให้ยกเลิก แก้ไข ปรับปรุงกฎหมาย จึงเสนสอออกกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. … ขึ้นมา โดยกำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมและค่าอากรได้ไม่เกิน 90 วัน กรณีที่ไม่สามารถทำการประมงในพื้นที่ที่ระบุไว้ในใบอนุญาต ให้ขอเปลี่ยนแปลงพื้นที่ทำการประมงได้ โดยขนาดของเรือและเครื่องมือทำการประมง ให้เปลี่ยนพื้นที่การทำการประมงต้องไม่มีผลกระทบต่อปริมาณสัตว์น้ำ ในพื้นที่ที่ผู้ขออนุญาต ตามที่อธิบดีประกาศกำหนด

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://mgronline.com/uptodate/detail/9670000024388