ค้นหา

เกษตรฯ ลุยประกันภัยพืชผล เล็งข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ให้ทันฤดูปลูก เม.ย. 67

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
เข้าชม 84 ครั้ง

เลขาฯ สศก. เผย ก.เกษตรฯ ขับเคลื่อนประกันภัยพืชผล เตรียมเสนอโครงการประกันภัยข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ให้ทันก่อนฤดูเพาะปลูก เม.ย.นี้ พร้อมเดินเครื่อง ประกันภัยมันสำปะหลัง เพิ่มเติมในระยะต่อไป

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการประกันภัยการเกษตรของประเทศ ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้มอบหมายให้ สศก.เป็นเจ้าภาพหลักในการพัฒนา และสร้างระบบประกันภัยให้เกษตรกรไทยสุขใจถ้วนหน้า เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรจากผลกระทบของภัยพิบัติ ทางธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เป็นความท้าทายสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาคเกษตร โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของฤดูกาล ปัญหาวาตภัย อุทกภัย อัคคีภัย โรคระบาด ซึ่งภัยพิบัติเหล่านี้ ล้วนส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย เกษตรกรสูญเสียรายได้

ระบบประกันภัยการเกษตร จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่รัฐบาลนำมาใช้ในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านภัยพิบัติ และเป็นการต่อยอดความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินของภาครัฐตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ เพื่อรองรับต้นทุนในการเพาะปลูกให้กับเกษตรกรเมื่อประสบเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ดังจะเห็นได้จากโครงการประกันภัยข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่รัฐบาลได้ดำเนินการตลอดหลายปีที่ผ่านมา

สำหรับการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญด้านการประกันภัยการเกษตรของประเทศ ในระยะแรก มีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนการประกันภัยข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ต่อเนื่องจากการดำเนินงานที่ผ่านมา นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาความเป็นไปได้และความเหมาะสมให้เกษตรกร มีการทำประกันภัยผลผลิตมันสำปะหลัง กระทรวงเกษตรฯ จึงเตรียมการเสนอโครงการฯ ประกันภัยมันสำปะหลัง ในฤดูกาลผลิตต่อไป และยังมีแผนจะขยายผลไปยังสินค้าเกษตรชนิดอื่นๆ ครอบคลุมด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง โดยคำนึงถึงการปรับลดสัดส่วนการอุดหนุนของภาครัฐในการจ่ายค่าเบี้ยประกันภัย เพื่อให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในระบบประกันภัยการเกษตรมากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการประกันภัยการเกษตร เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นกรรมการ และผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม เพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนการประกันภัยการเกษตร ครอบคลุมทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง และบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ซึ่งขณะนี้ สศก.อยู่ระหว่าง เร่งดำเนินการเสนอโครงการประกันภัยข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต่อคณะกรรมการชุดดังกล่าว ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการฯ ให้ทันก่อนฤดูเพาะปลูกเมษายนนี้ โดยความคืบหน้าต่างๆ จะรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/agriculture/agricultural-product-prices/2770135