ค้นหา

Smart Farmer ต้นแบบเกษตรกรไทย!!!

อาญาสิทธิ์ เหล่าชัย
เข้าชม 240 ครั้ง

กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มุ่งมั่นผลักดันเกษตรกรไทยยกระดับวงการเกษตรของไทย ผลักดันสู่เกษตรอัจฉริยะ Smart Farmer เพื่อส่งเสริมให้พี่น้องเกษตรกรสามารถรับมือกับความท้าทายทางการเพาะปลูกข้าวไทยที่มีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีต่างๆมากมายมาอำนวยความสะดวกในอุสาหกรรมการเกษตร ส่งผลให้การทำการเกษตรในปัจจุบันมีความสะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เทคโนโลยีต่างๆมีส่วนช่วยให้ชาวนาสามารถรัถมือกับปัญหาในการทำนาปลูกข้าวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จึงได้ผลักดันส่งเสริมเกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer เพื่อเป็นแบบอย่างของการทำเกษตรอินทรีย์ที่ดีและนำเอาเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ในการทำการเกษตร เพื่อความก้าวหน้าในอุสาหกรรมการเกษตร

อาญาสิทธิ์ เหล่าชัย ที่ปรึกษาเครือข่าย Young Smart Farmer ภาคอีสานและผู้จัดการโรงสีข้าวกลุ่มข้าวอินทรีย์อารยะฟาร์ม เล่าว่า เริ่มต้นจากทางบ้านที่มีการทำเกษตรแบบธรรมชาติ ทำนาอินทรีย์มาแต่ดั้งเดิม ในปีแรกที่เริ่มมาทำเกษตรต่อจากรุ่นพ่อและแม่ในช่วงปี 2559 – 2560 เรามีแนวคิดใหม่ๆแปลกจากเดิมที่เกษตรกรในพื้นที่ทำ โดยช่วงนึงได้ไปศึกษาความรู้กับพี่น้องเกษตรกรรุ่นใหม่หรือเกษตรกรวัยใกล้เคียงกัน

ณ ตอนนั้นอยากทราบว่าพี่น้องเกษตรกรในวัยเดียวกันมีความคิดเช่นไร ในมุมมองของการกลับมาสานต่อการทำเกษตรจากพ่อแม่ จึงได้สมัครเข้าร่วมกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่หรือ Young Smart Farmer โดยกลุ่มจะมีการส่งเสริมการทำเกษตรธรรมชาติหรือการทำนาอินทรีย์ ซึ่งเทคนิคขั้นตอนทุกอย่างสามารถยืนยันได้ว่าเราทำนาแบบปลอดภัยไร้สารเคมีเป็นเกษตรอินทรีย์แบบ100% โดยมีเทคนิคต่างๆเพื่อให้ได้ผลผลิตมากที่สุดสามารถลดต้นทุนสามารถใช้สิ่งวัสดุที่มีในท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ให้ได้มากที่สุด ซึ่งทางกลุ่ม Young Smart Farmer จะช่วยเติมเต็มความรู้ในส่วนนี้ให้กับสมาชิกในเครือข่าย เดิมทีอาจต้องมีการลองผิดลองถูกสักระยะก่อนที่จะมาเป็น Young Smart Farmer แต่หลังจากได้เข้าร่วมกลุ่ม Young Smart Farmer ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นนั้นสมาชิกภายในกลุ่มจะช่วยกันแชร์ความคิดและแนวทางการแก้ไขปัญหาส่งผลให้เกิดเทคนิคใหม่ๆในการทำการเกษตรที่ดีขึ้นเร็วขึ้นประหยัดขึ้นและได้ผลผลิตมาก

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการเข้าร่วมเป็น Young Smart Farmer ทั้งนี้การเป็นเกษตรกรต้นแบบสิ่งแรกคือ เราจะต้องอยู่ให้ได้อย่างเพียงพอและพอเพียงในการดำเนินชีวิต เพื่อเป็นต้นแบบให้กับเกษตรกรรายอื่นที่สนใจในการทำเกษตรอินทรีย์ได้เห็นว่าการทำเกษตรอินทรีย์ตามแนวทางของ Smart Farmer มีรายได้เพียงพอต่อการใช้จ่ายและสามารถช่วยลดภาระต้นทุนจากการทำนาแบบใช้สารเคมีได้ 

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ดให้ความสำคัญกับเกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมให้ชาวนาสามารถเข้าถึงความรู้และเทคโนโลยีต่างๆในการทำนาปลูกข้าวและได้ใช้นวัตกรรมต่างๆที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำเกษตรอินทรีย์และยังทำให้ได้ผลผลิตที่ดีมีคุณภาพมากขึ้น นอกจากนี้ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ดยังได้ลงพื้นที่แนะนำให้ความรู้และสนับสนุนอยู่เสมอ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer เป็นต้นแบบของการลดต้นทุนการผลิตข้าวและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำการเกษตรรูปแบบของเกษตรอินทรีย์ที่ได้ประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และส่งต่อความรู้ที่มีผ่านทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ดและสถาบันเกษตรกรต่างๆ เช่น ศูนย์ข้าวชุมชนหรือกลุ่มนาแปลงใหญ่ โดยเกษตรกรท่านใดที่มีความสนใจในการทำเกษตรแบบ Smart Farmer สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ผ่านกลุ่มเกษตร และสถาบันเกษตรกร เช่น ศูนย์ข้าวชุมชนในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.siamrath.co.th/n/494989