ค้นหา

แปลงใหญ่มะพร้าวตำบลพ่อมิ่ง ปัตตานี เพิ่มมูลค่าเปลือกมะพร้าวเหลือใช้ให้กลายเป็นเงิน

นายอับดุลเลาะ ดือราแมง
เข้าชม 265 ครั้ง

นายอับดุลเลาะ ดือราแมง ประธานแปลงใหญ่มะพร้าวตำบลพ่อมิ่ง กล่าวว่า จากปัญหาราคาผลผลิตมะพร้าวที่ไม่แน่นอน บางช่วงราคาสูงถึง ผลละ 10 -15 บาท บางช่วงราคาต่ำ ผลละไม่ถึง 5 บาท ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ไม่เพียงพอในครัวเรือน กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานเกษตรอำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จึงได้ส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าว เป็นแปลงใหญ่มะพร้าวตำบลพ่อมิ่ง อำเภอปะนะเระ จังหวัดปัตตานี มีสมาชิกจำนวน 31 ราย พื้นที่ปลูก 210 ไร่ ในการรวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ ทำให้สมาชิกแปลงใหญ่มะพร้าวและคนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยแปลงใหญ่รับซื้อมะพร้าวของสมาชิกและเกษตรกรในชุมชน ซึ่งราคารับซื้อขึ้นอยู่กับตลาดทั่วไปแต่กลุ่มจะให้ราคาที่สูงกว่า 1-2 บาท ผลจากการเข้าร่วมแปลงใหญ่ ทำให้ลดต้นทุนการผลิตได้ 500/ไร่/ปี โดยการผสมปุ๋ยใช้เอง เพิ่มผลผลิตได้ 60 ผล/ไร่/ปี โดยการใช้ปุ๋ยได้ถูกต้องตามค่าวิเคราะห์ดิน และเพิ่มมูลค่าผลผลิตในการแปรรูปส่วนของเนื้อมะพร้าวเป็น น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มะพร้าวคั่ว กะทิ และวัสดุเหลือใช้เปลือกมะพร้าว ซึ่งมีจำนวนมาก แปรรูปเป็นขุยมะพร้าว มะพร้าวลูกเต๋า และใยมะพร้าว ปัจจุบันจำหน่ายขุยมะพร้าวกระสอบละ 40 บาท เปลือกมะพร้าวลูกเต๋า กระสอบละ 35 บาท ซึ่งได้รับความนิยมและมีการสั่งซื้อจำนวนมาก

จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่มีอยู่ทั่วไปในชุมชนท้องถิ่น จึงกลายเป็นวัตถุดิบในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้คนในชุมชน เป็นวัสดุปลูกทางการเกษตร นอกจากสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้คนในชุมชนแล้วผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเปลือกมะพร้าวยังทำให้สมาชิกกลุ่มมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้คนทั้งในและต่างพื้นที่อีกด้วย

นายจำเดิม ทองคำ เกษตรจังหวัดปัตตานี ให้ข้อมูลว่า การส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ของจังหวัดปัตตานี ได้รับความร่วมมือจากการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมโครงการบรรลุตามเป้าหมาย อาทิ สถานีพัฒนาที่ดินให้การสนับสนุนความรู้และปัจจัยการผลิตในการจัดการดินและปุ๋ยในสวนมะพร้าว ได้แก่ ปูนโดโลไมท์ สารเร่งซุปเปอร์ พด.ต่างๆ ในการผลิตปุ๋ยหมัก และการประสานงานกับหมอดินอาสาเข้ามาช่วยเป็นพี่เลี้ยงในการให้ความรู้ในการจัดการดินและปุ๋ย สำนักงานตรวจบัญชีให้ความรู้เกี่ยวกับการทำบัญชีครัวเรือน บัญชีต้นทุน  สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปัตตานี แนะนำการรวมกลุ่มในรูปแบบสหกรณ์ เทศบาลตำบลพ่อมิ่งประสานให้กลุ่มส่งผลผลิตมะพร้าวเข้าประกวดในการจัดงานต่างๆ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปัตตานี ได้ใช้แปลงใหญ่พ่อมิ่งเป็นแปลงทดลองในเลี้ยงแตนเบียน โดยได้ปล่อยภายในแปลงและสนับสนุนให้กลุ่มขยายพันธ์ุและใช้ในพื้นที่ โรงเรียนบ้านพ่อมิ่ง ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้การผลิตและการแปรรูปมะพร้าว เป็นต้น  

นายอนุชา ยาอีด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมด้านการเกษตรภายใต้ระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญด้านการปฏิรูปภาคการเกษตรของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรได้ร่วมกันบริหารจัดการระบบการผลิตของกลุ่ม รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือระหว่างศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และเกษตรกร เช่น เกษตรกรรุ่นใหม่ (YSF) เชื่อมโยงถึงผู้ประกอบการ รวมถึงการลดต้นทุนการผลิตการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานตรงกับความต้องการของตลาด การดำเนินงานของระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในส่วนของจังหวัดปัตตานี มีแปลงใหญ่ทั้งหมด 206 แปลง รวมพื้นที่ 52,890 ไร่ เกษตรกร 11,714 ราย

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ขอประชาสัมพันธ์ หากต้องการซื้อขุยมะพร้าวเปลือกมะพร้าวลูกเต๋า สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่มะพร้าวตำบลพ่อมิ่ง โทร 087-2993890

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://siamrath.co.th/n/454078