ค้นหา

แปลงใหญ่ข้าวอินทรีย์ตลุกกลางทุ่ง

กลุ่มแปลงใหญ่ข้าวอินทรีย์ตลุกกลางทุ่ง
เข้าชม 285 ครั้ง

ผู้เขียน สะ-เล-เต

กลุ่มแปลงใหญ่ข้าวอินทรีย์ตลุกกลางทุ่ง ม.2 ต.ตลุกกลางทุ่ง อ.เมือง จ.ตาก มีสมาชิก 32 ราย พื้นที่เพาะปลูกรวม 405 ไร่ และยังมีกลุ่มเครือข่ายข้าวอินทรีย์ในพื้นที่ตำบลตลุกกลางทุ่งอีก 250 ครัวเรือน พื้นที่เพาะปลูกรวม 1,500 ไร่ ได้รับมาตรฐาน Organic Thailand

นับเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพการผลิต และการบริหารจัดการกลุ่มที่เข้มแข็ง ดำเนินการผลิต แปรรูป และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวอินทรีย์ครบวงจรในรูปแบบกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ ที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร และความเข้มแข็งให้กับชุมชน นำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีและยั่งยืน

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 พิษณุโลก (สศท.2) ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของกลุ่มแปลงใหญ่ข้าวอินทรีย์ตลุกกลางทุ่ง พบว่า เกษตรกรสมาชิกกลุ่มจะทำการเพาะปลูกข้าวอินทรีย์ปีละ 1 ครั้ง โดยพันธุ์ที่นิยมปลูก คือ พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 และพันธุ์พิษณุโลก 80 นิยมเพาะปลูกช่วง มิ.ย.-ก.ค. เก็บเกี่ยวผลผลิตเดือน พ.ย.

การผลิตในปีเพาะปลูก 2565/66 มีต้นทุนการผลิตเฉลี่ย 3,330.87 บาท/ไร่/ปี ให้ผลผลิตรวม 190 ตัน/ปี ผลผลิตเฉลี่ย 470 กิโลกรัม/ไร่/ปี ได้รับผลตอบแทนเฉลี่ย 5,564.80 บาท/ไร่/ปี มีผลตอบแทนสุทธิ (กำไร) เฉลี่ย 2,233.90 บาท/ไร่/ปี…ผลผลิตส่วนใหญ่จะนำไปจำหน่ายให้กับกลุ่มในราคารับซื้อเฉลี่ยตันละ 11,900 บาท

ด้านการแปรรูปและการตลาด ทางกลุ่มจะรับซื้อผลผลิตข้าวอินทรีย์จากสมาชิก ผลผลิตร้อยละ 90 จะนำไปแปรรูปข้าวสารบรรจุถุง 1 กิโลกรัม ภายใต้แบรนด์ “ข้าวเมืองตาก” ส่งจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรงผ่านทางหน้าร้านในอำเภอเมืองตาก และตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook ข้าวเมืองตาก by วิสาหกิจชุมชนเกษตรผ่านศึก อีกร้อยละ 10 จำหน่ายในรูปข้าวเปลือกให้กับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก เพื่อนำไปปรุงอาหารจัดเลี้ยงนักศึกษา

ในอนาคตทางกลุ่มมีแผนขยายธุรกิจให้สามารถรองรับผลผลิตข้าวอินทรีย์ของกลุ่มเครือข่ายอย่างทั่วถึง โดยเชื่อมโยงตลาดรับซื้อล่วงหน้าในลักษณะ MOU กับสถาบันเกษตรกร

การดำเนินงานของกลุ่ม ปัจจุบันเป็นศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาข้าว มีการบริหารจัดการกลุ่มภายใต้คณะกรรมการ 15 ราย มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน สมาชิกภายในกลุ่มให้ความร่วมมือร่วมใจกันเป็นอย่างดี ส่งผลให้กลุ่มสามารถยกระดับการพัฒนาได้เข้มแข็ง และต่อ ยอดสู่ผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรด้านสินค้าข้าว สร้างรายได้สู่ชุมชนได้อย่างมั่นคง.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/north/2660876?optimize=a