ค้นหา

คณะวิทย์ มธ. เปิดตัว Oryzwel ผลิตภัณฑ์ข้นหวานจากข้าวและธัญพืช

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เข้าชม 283 ครั้ง

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (SCI-TU) ยกระดับข้าวไทยสายพันธุ์ กข 43 พัฒนาเป็น “Oryzwel” ผลิตภัณฑ์ข้นหวานให้แคลอรี่ต่ำ บุกตลาดคนรักสุขภาพ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤติยา เขื่อนเพชร อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (SCI-TU) เปิดเผยว่า เทรนด์การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เพื่อลดภาวะเสี่ยงการเกิดโรคจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและการรับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็มเกินไป

จึงนำไปสู่ความร่วมมือกับทีมวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต่อยอดความรู้ฟู้ดไซน์ (Food Science) ยกระดับข้าวไทยสายพันธุ์ กข 43 ที่มีดัชนีน้ำตาลปานกลางถึงต่ำ พัฒนาเป็นนมข้าวข้นหวานต้นแบบที่ลดการเติมน้ำตาล เทียบปริมาณน้ำตาลกับนมข้นหวานทั่วไป จาก 40% เหลือ 8%

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤติยา เขื่อนเพชร

ปัจจุบันงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการต่อยอดจากโจทย์ของผู้บริโภค เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ อาทิ ผู้ที่แพ้กลูเตนและนมวัว ทำให้ทีมวิจัยคณะวิทย์ มธ. ร่วมกับ บริษัท อิมฟู้ด ครีเอชั่น จำกัด ได้พัฒนาสูตรใหม่ ด้วยการไม่เติมน้ำตาลทราย ไม่ใส่นมวัว ไม่ใส่วัตถุกันเสีย และเพิ่มธัญพืชชนิดต่าง ๆ สู่ฟู้ดฟังก์ชั่น (Functional Food)

จึงได้เป็นสูตรใหม่ในชื่อ “Oryzwel” ผลิตภัณฑ์ข้นหวานจากข้าวและธัญพืชสูตรมังสวิรัติ ที่มาพร้อมพรีไบโอติกและใยอาหาร อาทิ ฟรักโทโอลิโกแซ็กคาไรด์ (Fructo-Oligosaccharide) และอินูลิน (Inulin) ที่นอกจากจะให้ความหวานแล้ว ยังเพิ่มประโยชน์แก่ผู้บริโภคในการปรับสมดุลลำไส้ ช่วยระบบขับถ่าย

เหมาะสำหรับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ สายมังสวิรัติ สายวีแกน ผู้ที่อยู่ในระหว่างการควบคุมน้ำหนัก ตลอดจนผู้ที่แพ้นมวัวและกลูเตน สามารถลิ้มรสความหวานอร่อยได้ตามปกติ โดยไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ แคลอรี่น้อย ไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว

โดยสามารถนำมาใช้เป็นดิปปิ้ง (Dipping) กับผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ หรือเป็นท็อปปิ้ง (Topping) ราดบนน้ำแข็งใส ชงผสมกับเครื่องดื่มร้อน ชา โกโก้ หรือทำเป็นเครื่องดื่มเย็นอย่างสมูตตี้ได้ โดย”Oryzwel” ผลิตภัณฑ์ข้นหวานจากข้าวและธัญพืช สามารถเก็บรักษาที่อุณหภูมิห้องได้นานถึง 1 ปี เนื่องจากนำไปผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูงภายใต้ความดัน (Sterilization) ซึ่งปัจจุบันมีจำหน่ายในขนาดบรรจุถุงละ 120 กรัม ราคา 129 บาท โดยเปิดให้สั่งซื้อแล้ววันนี้ในช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊กของ Oryzwel ที่มีให้เลือกถึง 3 สูตร ประกอบด้วย

  • สูตรออริจินอล ให้กลิ่นหอมข้าว ถั่วเหลือง และธัญพืช รสชาติหวานอร่อย ได้สุขภาพ
  • สูตรเมล็ดฟักทอง ไม่มีส่วนผสมของสารก่อภูมิแพ้ 9 ชนิด
  • สูตรงาดำโกโก้ หวานอร่อย ได้รสชาติโกโก้เข้มข้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤติยากล่าวต่อว่า งานวิจัยนี้ได้รับการจดอนุสิทธิบัตรในนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยปัจจุบันมีการขอใช้สิทธิและนำไปต่อยอดโดยบริษัท อิมฟู้ด ครีเอชั่น จำกัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังได้เข้าสู่กระบวนการผลิตในระดับอุตสาหกรรมที่มีความปลอดภัย และได้จดแจ้งเป็นผลิตภัณฑ์ข้นหวานจากข้าวและธัญพืช จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.

อีกทั้งผลงานวิจัยผลิตภัณฑ์ข้นหวานจากข้าวและธัญพืช สูตรมังสวิรัติ ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมระดับนานาชาติ “Inventions Geneva Evaluation Day-Virtual Event” เมื่อปี พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ด้วย

ทั้งนี้ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ถือเป็นกรณีศึกษา (Case Study) สำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นแบบอย่างในการต่อยอดองค์ความรู้ ที่สามารถนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารทางเลือก ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคเกษตรของไทย และเกิดเป็นธุรกิจ SMEs ที่สร้างรายได้ในอนาคต

โดยที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ทีมวิจัยได้ประสบความสำเร็จจากการประกวดดังกล่าว ทำให้มีผู้ประกอบการร้านอาหารและคาเฟ่ ติดต่อขอซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปประกอบธุรกิจอาหารทางเลือก เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ ที่มียอดการสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

“คณะวิทย์ มธ. มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมไอเดียของคนรุ่นใหม่ ต่อยอดศักยภาพของ Gen Z โดยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง เชื่อมโยงโอกาสตามความสนใจของผู้เรียน พร้อมถ่ายทอดความรู้ที่ครอบคลุม ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีการอาหาร และแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ

โดยคณะวิทย์ มธ. เตรียมเปิดรับสมัครนักศึกษาปริญญาตรีเข้าศึกษาต่อ รอบแอดมิดชั่น (Admission) ระหว่างวันที่ 7-13 พฤษภาคมนี้ จำนวน 2 สาขา ได้แก่ 1. สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Food Science and Technology) และ 2. สาขาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมทางอาหาร (Food Science and Innovation)”

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.prachachat.net/csr-hr/news-1222456