ค้นหา

ปลัดเกษตรฯลงพื้นที่อีสาน ติดตามวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงปลาดุก

แนวหน้าออนไลน์
เข้าชม 288 ครั้ง

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการเลี้ยงปลาดุกในบ่อผ้าใบของวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงปลาดุก ต.ปะโค อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีคณะผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ เข้าร่วม ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ต.ปะโค อ.เมือง จ.หนองคาย ว่าโครงการนี้ เป็นนวัตกรรมการเลี้ยงปลาบนบก สามารถจัดการของเสียได้ง่าย ใช้พื้นที่และน้ำน้อย ใช้ระบบการเลี้ยงจุลินทรีย์ไบโอฟลอคมาใช้ Biofloc เพื่อบำบัดน้ำให้มีคุณภาพที่เหมาะสมต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำใช้เวลาในการเลี้ยงขุนประมาณ 3 เดือน สามารถจับขายได้ในราคากิโลกรัมละ 60 บาทสามารถเลี้ยงได้ 3 รอบต่อปี โดยวิสาหกิจฯ ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการค้าและการจัดการกับฟาร์มปลาดุกหนองคาย ซึ่งบริหารจัดการด้านการตลาด และส่งผลผลิตไปยังพื้นที่ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและตลาดประเทศลาว เป็นโอกาสของเกษตรกรในการสร้างรายได้เพิ่ม และพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่เกษตรกรรายอื่นๆที่สนใจ

ทั้งนี้ วิสาหกิจชุมชนคนเลี้ยงปลาดุกต.ปะโค ได้จัดทำโครงการเพื่อขอกู้เงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร เมื่อปี 2564 ภายใต้ “เลี้ยงปลาดุกในบ่อผ้าใบ” และได้รับอนุมัติงบประมาณ 3,956,670 บาทโดยมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ส่งเสริมและผลักดันให้วิสาหกิจชุมชนได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร เพื่อสร้างอาชีพและรายได้เพิ่มแก่เกษตรกร โดยมีหน่วยงานร่วมดำเนินการอาทิ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จ.หนองคาย สำนักงานประมง จ.หนองคาย และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์หนองคาย ให้คำแนะนำตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการ

“ขอฝากให้คำแนะนำกับกลุ่มวิสาหกิจฯ ในเรื่องของต้นทุนและผลกำไร ซึ่งจากผลการดำเนินงานในขณะนี้ต้นทุนนั้นสูงพอๆ กับราคาขาย อาจเป็นเพราะด้วยราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอัตราการรอดชีวิตของปลาดุกที่ต้องมากกว่านี้ ต้องขอให้กรมประมง เข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิดในเรื่องของการอนุบาลสัตว์น้ำ และขั้นตอนการเลี้ยงต่างๆ เพื่อเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของปลาดุก รวมถึงการแปรรูปต่อในอนาคต หากประสบปัญหาสินค้าล้นตลาด เกินความต้องการของผู้ซื้อในอนาคตจะทำอย่างไรได้บ้าง นอกจากนี้ต้องฝากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ในเรื่องของการส่งคืนเงินกู้ ต้องเข้ามาให้ข้อมูลด้านต่างๆ จุดนี้ถือเป็นวิสาหกิจชุมชนแรกที่เข้ามาดูด้วยตนเองจึงขอฝากข้อคิดไว้ และฝากให้นายพีรพันธ์ คอทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ เข้ามาดูแลเป็นพิเศษรวมถึงเป็นกำลังใจให้ต่อไป” ดร.ทองเปลว กล่าว

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/681561