ค้นหา

พัฒนาอุปกรณ์วัดการเน่าเสียของอาหาร ที่มีราคาถูก ง่ายต่อการพกพา

ไทยรัฐออนไลน์
เข้าชม 291 ครั้ง

การเน่าเสียของผักและผลไม้เป็นหนึ่งในปัญหาเฉพาะที่อุตสาหกรรมอาหารต้องแก้ไข ทำให้นักวิจัยพยายามคิดค้นวิธีที่จะรับมือและจัดการกับปัญหาเหล่านี้มาตลอด ซึ่งหลายคนมีแนวความคิดว่าหากประดิษฐ์สร้างเครื่องมือที่จะใช้ตรวจวัดความเน่าเสียของผลผลิต โดยเป็นเครื่องมือที่ผู้ใช้งานจะเข้าถึงได้ง่าย พกพาไปไหนมาไหนสะดวกก็น่าจะเป็นการดี

และเมื่อไม่นานนี้ GoMicro ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีในสถาบันนิว เวนเจอร์ (New Venture Institute) ของมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส ในออสเตรเลีย ได้นำเสนออุปกรณ์ชื่อ “สปอตเชก” (Spotcheck) ออกแบบเป็นกล้องจุลทรรศน์ที่ฝังกลไกของปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) อันชาญฉลาด ให้สามารถอ่านค่าความถูกต้องของระดับความสุกหรือการเน่าเสียของอาหารสด เช่น ผักหรือผลไม้ได้อย่างแม่นยำถึง 86-99% โดยอุปกรณ์นี้จะติดอยู่กับโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน เพื่อช่วยให้เกษตรกรและนักปฐพีวิทยาสามารถตรวจจับศัตรูพืช โรคใบของพืช และประเมินคุณภาพอาหารได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพ

ผู้บริหารของบริษัทที่คิดค้นพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวเชื่อว่านวัตกรรมของ GoMicro จะให้ความแม่นยำมากขึ้นผ่านระบบภาพที่เหนือกว่า แถมยังสามารถประหยัดเงินในอุตสาหกรรมการเกษตรได้มากขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์นี้มีราคาถูก ง่ายต่อการพกพา ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ.

Credit : Flinders University

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/foreign/2451298