ค้นหา

ประตูระบายน้ำบ้านยาง แก้ท่วมแล้ง

Ongben
เข้าชม 339 ครั้ง

จากปัญหาราษฎรในเขตพื้นที่ ต.ชุมพวง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในฤดูแล้งและประสบปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน

เนื่องจากฝายน้ำล้นเดิมพังทลาย และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ชุมพวง ไม่มีงบประมาณเพียงพอในการดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซม ทาง อบต.ชุมพวง จึงได้ทำหนังสือร้องขอให้กรมชลประทานช่วยดำเนินการแก้ปัญหาให้กับราษฎรที่ร้องทุกข์มา

กรมชลประทาน โดยกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง จึงได้ดำเนินการโครงการประตูระบายน้ำบ้านยาง เพื่อใช้เป็นอาคารเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง และใช้ควบคุมการระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลาก รวมทั้งช่วยในการระบายปริมาณตะกอนทรายในลำน้ำที่มีปริมาณมากผ่านอาคารหัวงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อบรรเทาและแก้ปัญหาภัยแล้งน้ำท่วมซ้ำซากให้กับเกษตรกรชาวชุมพวง

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เผยถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างโครงการประตูระบายน้ำบ้านยาง จากแผนการดำเนินงานระยะ 3 ปี (2565-2567) ปัจจุบันมีผลความคืบหน้าในการดำเนินงานไปแล้วประมาณร้อยละ 17 ของแผน…คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผนและใช้งานได้ในปี 2567 และเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ โครงการประตูระบายน้ำบ้านยางจะช่วยบรรเทาภัยแล้งและอุทกภัยให้กับราษฎรในพื้นที่ ต.ประสุข และ ต.ชุมพวง อ.ชุมพวง โดยมีพื้นที่ได้รับประโยชน์กว่า 12,000 ไร่ ใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค การเกษตรและปศุสัตว์ ให้กับราษฎรได้ประมาณ 2,561 ครัวเรือน ตามนโยบายของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)

แชร์ :