ค้นหา

‘เฉลิมชัย’ติดตามงาน ศูนย์ศึกษาพัฒนาภูพาน ให้เกษตรกรไปปรับใช้ หลักเศรษฐกิจพอเพียง

แนวหน้าออนไลน์
เข้าชม 268 ครั้ง

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ติดตามการดำเนินงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร
โดยมีส่วนราชการที่ร่วมบูรณาการ 16 หน่วยงานใน 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรฯกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร
มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นโดยเป็น 1 ใน 6 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ
ที่ดำเนินงานสนองพระราชดำริ มีวัตถุประสงค์ให้เป็นสถานที่ทำการศึกษาทดลองแบบเบ็ดเสร็จ ทั้งการพัฒนาที่ดิน การพัฒนาแหล่งน้ำ การฟื้นฟูสภาพป่า
การวางแผนปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ และการพัฒนาอาชีพ เพื่อให้เกษตรกรและผู้ที่สนใจสามารถศึกษาหาความรู้ ฝึกอบรมความรู้เพิ่มเติมและนำไปปฏิบัติได้

“ตลอดระยะเวลากว่า 39 ปี ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ เป็นตัวอย่างรูปแบบการพัฒนาด้านการเกษตรที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้เป็นแนวทาง
ในการประกอบอาชีพที่ยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถขยายผลไปสู่ราษฎรได้เป็นอย่างดีเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ
สร้างรายได้ยกระดับความเป็นอยู่คุณภาพชีวิตให้กับเกษตรอย่างมั่นคงและยั่งยืน” ดร.เฉลิมชัย กล่าว

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.naewna.com/local/666111