ค้นหา

เกษตรฯ เดินหน้าหนุนขาณุวรลักษบุรีโมเดล หวังทวงแชมป์ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก

สำนักข่าวอินโฟเควสท์
เข้าชม 249 ครั้ง

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและรับฟังการดำเนินงานของ
กลุ่มปลูกข้าว GAP ขาณุวรลักษบุรีโมเดล หมู่ที่ 2 ตำบลแสนตอ อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ว่า
หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา และพบผลสำเร็จของโครงการขาณุวรลักษบุรีโมเดลที่เป็นตัวอย่างการแก้ไขปัญหาข้าว โดยใช้แนวทางการผลิตข้าวอย่างยั่งยืนของรัฐบาล ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยระบบการผลิตข้าวรักษ์โลก ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการข้าว สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน องค์กรเกษตรกร สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลกจึงได้กำชับให้กระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่มารับฟังและส่งเสริมเพิ่มเติมทั้งในด้านของการผลิต การลดต้นทุน และในด้านของการผลักดันองค์ความรู้และวิธีการ เพื่อกระจายผลสำเร็จไป สู่ชาวนาไปทั่วประเทศ

สำหรับกลุ่มปลูกข้าว GAP ขาณุวรลักษบุรีโมเดล เป็นตัวอย่างที่กรมการข้าวสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวนุ่ม กข 79 ปี 2563/64 แค่ 2 ฤดูกาลก็รู้จักนิสัยข้าว กข 79 เป็นอย่างดี ทำให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกเริ่มเห็นผลชัดเจน เมื่อกลุ่มเข้าใจลักษณะของพันธุ์ข้าวก็มาขยายผลต่อยอดได้ใบรับรอง GAP ยกระดับการผลิตเป็น GAP+ เป็นข้าว รักษ์โลก เป็นการผลิตใช้ชีวภาพชีวภัณฑ์ ไม่เผาฟาง ทำให้ข้าวสวย ข้าวเปลือกได้คุณภาพทางกายภาพดี โรงสีให้ราคาดีเป็นที่น่าพอใจ คุณภาพดีสม่ำเสมอ จนตลาดต้องการอย่างต่อเนื่อง

“การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาในวันนี้ ได้กำชับกับเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ เรื่องการให้แนะนำและการออกใบ GAP ให้กับเกษตรกรกลุ่มใหม่ที่จะเข้ามาร่วมกับเกษตรกรกลุ่มเดิม และยังได้นำจุลินทรีย์นวัตกรรมจากศูนย์วิจัยนวัตกรรม เพื่ออุตสาหกรรมและการเกษตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จุลินทรีย์นวัตกรรม และสารนวัตกรรมปรับปรุงดิน ควายดำ มาให้กับเกษตรกรทดลองใช้ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงสภาพดิน ฆ่าเชื้อราและกำจัดโรคในดิน ย่อยสลายซากพืช กำจัดแก๊สไข่เข่า ช่วยให้ข้าวแตกกอเยอะ ลำต้นแข็งแรง รวงยาว ระแง้ถี่ ต้นเตี้ยแข็งแรง เมล็ดเต่งเต็มไม่ลีบ น้ำหนักดี นอกจากนี้จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยังพบว่าหากชาวนาใช้ผลิตภัณฑ์ ดังกล่าวฯ ต้นทุนการเพาะปลูกจะอยู่ที่ 1,500 บาทต่อไร่ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับชาวนา และนำไปสู่การ ขยายผลในการแข่งขันของตลาดโลก เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในการแข่งขันการส่งออกข้าว นำประเทศไทย กลับสู่การเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 อีกครั้ง” นายประภัตร กล่าว

ทั้งนี้ นายประภัตรได้สั่งการให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร สนับสนุนเครื่องคัดเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับกลุ่มปลูกข้าว GAP ขาณุวรลักษบุรี โมเดล และสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว กข 79 หรือพันธุ์ที่ดีกว่า ตามแผนการเพาะปลูกข้าวของประเทศให้กับเกษตรกรกลุ่มดังกล่าวฯ ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของกลุ่ม และยังได้สั่งการไปยัง กรมปศุสัตว์ซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของตนในการขอสนับสนุนโค ในโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตาม พระราชดำริให้กับกลุ่มปลูกข้าว GAP ขาณุวรลักษบุรี โมเดล เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์ในพื้นที่ สร้างความมั่นคง ในครัวเรือนเกษตรกรต่อไป

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.ryt9.com/s/iq03/3337915