ค้นหา

EASYRICE M0 ระบบ AI ตรวจสอบคุณภาพข้าวสาร

บริษัท อีซีไรซ์ ดิจิทัล เทคโนโลยี จำกัด
เข้าชม 417 ครั้ง

นักวิจัย : 

บริษัท อีซีไรซ์ ดิจิทัล เทคโนโลยี จำกัด

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

ข้าวไทยเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพ แต่การที่จะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพได้นั้น สิ่งที่สำคัญต่อการผลิตข้าวที่มีคุณภาพก็คือกระบวนการตรวจสอบและรับประกันคุณภาพข้าว เนื่องจากขั้นตอนนี้ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบในแต่ละเมล็ดซึ่งการใช้แรงงานคนในระยะเวลานานส่งผลให้มีโอกาส ผิดพลาด นอกจากนี้ยังมีต้นทุนในการตรวจข้าวที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังใช้เวลาในการตรวจสอบมากถึง 30 นาที – 1 ชั่วโมง ต่อข้าวเพียง 25 กรัม บริษัท อีซีไรซ์ จึงมีแนวคิดในการพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพข้าวโดยไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรายเล็กหรือรายใหญ่ก็สามารถผลิตข้าวที่มีคุณภาพได้

นวัตกรรมเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว Easy Rice M0 ได้พัฒนาแพลตฟอร์มขึ้นมาจากเทคโนโลยีการประมวลผลภาพและปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีขั้นตอนการใช้ง่าย ๆ ด้วยการนำตัวอย่างข้าว 25 กรัม มาเทลงบนถาดด้านบนเครื่องสแกนเนอร์ ปิดฝาเครื่อง และกดปุ่มเริ่มทำงาน ตัวเครื่องก็จะแปลงภาพสแกนเมล็ดข้าวให้เป็นข้อมูลดิจิทัล ใช้เวลาเพียงแค่ 5 นาที จากนั้นระบบก็จะจัดเก็บข้อมูลเข้าสู่ Cloud Database ให้อัตโนมัติ ซึ่งสามารถตรวจสอบคุณลักษณะทางกายภาพของเมล็ดได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ทั้งขนาดและความยาว สัดส่วนการแตกหักของเมล็ด การปนเปื้อนของตัวอย่างข้าว และข้อบกพร่องอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต การกะเทาะ รวมถึงการขัดสีได้อย่างแม่นยำ ต่างจากการใช้คนตรวจสอบ ในการพัฒนาเทคโนโลยีของเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าวนี้ ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรมข้าว คือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่มีผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบคุณภาพข้าวมากกว่า 30 ปี ได้นำความรู้จากผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้มาพัฒนาสู่ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ที่จะสามารถตรวจสอบคุณภาพข้าวได้เหมือนกับผู้เชี่ยวชาญของประเทศไทย

นอกจากนี้ นวัตกรรมเครื่องตรวจสอบคุณภาพข้าว Easy Rice M0 ได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2566 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

จุดเด่นนวัตกรรม :

  • ทราบผลตรวจรวดเร็วภายใน 3-5 นาที ซึ่งเร็วกว่าการตรวจแบบเดิม 5 เท่า ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ เสถียร และเร็วตามความต้องการ
  • สามารถประหยัดต้นทุนได้มากถึง 30-50%
  • สามารถตรวจสอบคุณภาพข้าวโดยมีความแม่นยำ 95% ด้วยเทคโนโลยี AI
  • มีข้อมูลจากการใช้ Deep Learning ที่ถูกนำมาเรียนรู้และประเมินข้าวจากแหล่งต่างๆทั่วประเทศ ทำให้มีข้อมูลที่ครอบคลุม และเป็นไปตามมาตรฐานข้าวของกระทรวงพาณิชย์

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ : 

บริษัท อีซีไรซ์ ดิจิทัล เทคโนโลยี จำกัด เบอร์โทร 02-077-8433, 082-042-9650

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.techhub.in.th/ai-for-rice-check/