ค้นหา

เครื่องอบแห้งอาหารและสมุนไพร ระบบพลังงานลมร่วมแสงอาทิตย์ (Vortex – Circulating  Solar  Dryer)

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย
เข้าชม 389 ครั้ง

นักวิจัย : นายวีรยุทธ  พรหมจันทร์

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

เครื่องอบแห้งอาหารและสมุนไพร ระบบพลังงานลมร่วมแสงอาทิตย์  เป็นผลงานบูรณาการวิจัยและพัฒนาโดยหน่วยงานของ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ได้แก่  ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ   ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร   ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ และศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมหุ่นยนต์และเครื่องจักรกลอัตโนมัติ โดยเครื่องอบแห้งอาหารและสมุนไพรระบบพลังงานลมร่วมแสงอาทิตย์นี้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับอบแห้งอาหารที่ใช้อุณหภูมิไม่เกิน 60 องศาเซลเซียส  เช่น หมูแดดเดียว  ปลาเค็ม กุ้งแห้ง  ปลาหมึกแห้ง  ผลไม้ เช่น กล้วย มะม่วง  ลำไย  ขนุน  แก้วมังกร  และสมุนไพรประเภท เหง้า ลำต้น ใบและดอก  เช่น ขิง ขมิ้น ใบเตย ฟ้าทะลายโจร อัญชัน กระเจี๊ยบ บัวบก เป็นต้น

จุดเด่นนวัตกรรม :

  • ออกแบบโดยใช้หลักอากาศพลศาสตร์ Aerodynamics  ช่วยให้การเคลื่อนที่ของกระแสลม และการกระจายความร้อนภายในห้องอบแห้งมีประสิทธิภาพสูงสุด มีความสม่ำเสมอและทั่วถึง
  • มีถาดวางวัตถุดิบ จำนวน 10 ชั้น รองรับวัตถุดิบได้  5  กิโลกรัม/ชั้น  ทำให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอย โดยใช้พื้นที่ติดตั้งใช้งาน  2×2 ตารางเมตร  
  • มีอัตราการอบแห้งสูงกว่าตู้อบแสงอาทิตย์ทั่วไป 5-10 เท่า และสามารถรองรับพลังงานความร้อนเสริมจากแก๊ส LPG ได้ในกรณีที่ไม่มีแสงแดด

ส่วนประกอบและหลักการทำงาน

1. โครงสร้างภายนอก แบบรูปทรงกระบอกแนวตั้ง ทำด้วยวัสดุ Polycarbonate Sheet ชนิดโปร่งแสง สามารถรับพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้รอบทิศทาง เพื่อมาเก็บสะสมไว้ภายในห้องอบแห้ง

2. โครงสร้างภายใน ประกอบด้วย ถาดวางวัตถุดิบจำนวน 10 ชั้น ขนาดถาด  1 x 1 ตารางเมตร สามารถรองรับวัตถุดิบได้สูงสุด 50 กิโลกรัม/ครั้ง

3. ระบบเติมอากาศ ติดตั้งบริเวณส่วนล่างของตู้อบ ช่วยให้อากาศหมุนเวียนภายในห้องอบแห้ง สามารถควบคุมอัตราการเติมอากาศได้ด้วยฝา เปิด-ปิด

4. ลูกหมุนระบายอากาศ อาศัยพลังงานลมจากภายนอก ช่วยสร้างกระแสลมหมุนวนขึ้นภายในห้องอบแห้ง   เพื่อดูดความชื้นออกจากวัตถุดิบ    สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในห้องอบแห้งได้ด้วย Gate Valve

5. ระบบความร้อนเสริมในกรณีที่ไม่มีแสงแดด รองรับระบบแก๊ส LPG ติดตั้งบริเวณภายนอกห้องอบแห้ง โดยให้ความร้อนผ่านแผ่นกระจายความร้อน

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ : ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ โทรศัพท์ : 02-577-9000, 02-577-9129 อีเมล์ : [email protected]

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.tistr.or.th/presscenter/research/4263/