ค้นหา

รถปลูกข้าวแบบหย่อนกล้าสำหรับนาประณีต และนาแปลงใหญ่

อาจารย์ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์
เข้าชม 469 ครั้ง

ข้าวเป็นพืชประเภทหญ้าที่มีความสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์มาก นอกจากนี้ยังเป็นอาหารหลักประจำชาติและเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งการทำนาปลูกข้าวเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงจะต้องอาศัยปัจจัยสำคัญหลายอย่างทั้งการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดี การใส่ปุ๋ย การรักษาระดับน้ำในนาซึ่งเป็นปัจจัยที่ชาวนาสามารถกำหนดเองได้ นอกจากนี้ชาวนายังต้องแบกรับความเสี่ยงจากปัจจัยที่พวกเขากำหนดเองไม่ได้ เช่นความผันผวนของฤดูกาล

ติดปีกความคิดต่อยอดเชิงพาณิชย์กับ KBS Commercialization Center มีงานวิจัยเกี่ยวกับนวัตกรรมเครื่องหย่อนกล้าข้าวฝีมือคนไทย ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพและผลผลิตลดทั้งต้นทุนเวลาและแรงงานอีกทั้งยังเป็นเครื่องที่ปลูกข้าวเมล็ดเดี่ยวได้อีกด้วย งานวิจัยชิ้นนี้ชื่อว่า : รถหย่อนกล้าสำหรับการทำนาแบบประณีตและนาแปลงใหญ่

ปัญหาที่ยากที่สุด คือ การพัฒนารถปลูกข้าวแบบหย่อนกล้าให้สามารถวิ่งในท้องนาที่สภาพดินไม่เหมือนกัน สภาพดินที่พบในแต่ละจังหวัด เช่น ดินทราย ดินร่วน และดินเหนียว จะทำอย่างไรให้สามารถรองรับการวิ่งได้ในทุกสภาพดิน

สำหรับรถปลูกข้าวแบบหย่อนกล้าสำหรับนาประณีตและนาแปลงใหญ่ นวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่ถือเป็นความหวังของชาวนารุ่นใหม่ในการช่วยลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตต่อไร่ ทำให้รายได้โดยรวมของชาวนาเพิ่มขึ้นหลังจากใช้เทคโนโลยีและปัจจัยการผลิตที่เหมาะสม ซึ่งรวมถึงลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช เพื่อการผลิตข้าวที่มีคุณภาพและเพื่อสุขภาพที่ดีให้กับชาวนาไทย

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : Kasetsart Research Commercialization Center