ค้นหา

แตงโมป้าแจ๋ว สิงห์บุรี ปลูกโดยระบบหยดน้ำผสมปุ๋ย ช่วยให้รสชาติหวานหอมชื่นใจ

นางบุญนาค ชาลี
เข้าชม 297 ครั้ง

เยี่ยมสวนแตงโมหวานโพธิ์ชัย บ้านลำใต้ ของป้าแจ๋ว ที่สิงห์บุรี ใช้เวลาว่างจากทำนาปรัง ช่วงหน้าร้อนปลูกแตงโม ใช้ระบบให้น้ำกับปุ๋ยแบบน้ำหยด รสชาติหวานชื่นใจ 2 เดือนเก็บขายสร้างรายได้ดี

นางบุญนาค ชาลี อายุ 59 ปี หรือ ป้าแจ๋ว เจ้าของสวนแตงโมหวาน โพธิ์ชัย บ้านลำใต้ อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ใช้เวลาว่างเว้นจากการทำนา มาปลูกแตงโมบนพื้นที่ 11 ไร่แทนการทำนา เพราะใช้น้ำน้อย ปลูกแตงโมพันธุ์ซ่อนย่า พลัส ทัมอัพ และตอร์ปิโด ให้น้ำแบบต้นแตงโมด้วยระบบน้ำหยด โดยการผสมปุ๋ยกับน้ำในถังแล้วส่งปุ๋ยไปทางระบบท่อส่งน้ำหยดเพื่อช่วยให้ผลแตงโมมีความหวานหอมอร่อย ใช้เวลาปลูกประมาณ 2 เดือนก็เก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว

ป้าแจ๋ว คัดแตงโมที่สุกด้วยการดีดแตงโมด้วยตนเองทุกลูก มีพ่อค้าและลูกค้ามาซื้อกันถึงหน้าสวนเป็นจำนวนมาก ราคาคัดไซส์น้ำหนักแตงโมอยู่ประมาณ 2-6 กิโลกรัม ปีนี้ราคาดีกิโลกรัมละ 10 บาท ตันละ 12,000 บาท ส่วนไซส์ไม่ได้ขนาด หรือมีตำหนิขายกิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งรายได้เมื่อเทียบกับการทำนา ถือว่าการทำไร่แตงโมให้ผลผลิต และสร้างรายได้ดีกว่าทำนาข้าว เนื่องจากแตงโมเป็นพืชที่มีอายุสั้น ปลูกง่าย ได้ผลผลิตเร็ว ราคาดี

ผลไม้ที่ถูกนึกถึงในช่วงฤดูร้อนคงหนีไม่พ้นแตงโม ไม่ว่าจะกินสดๆ หรือนำไปปั่น ก็ช่วยให้รู้สึกสดชื่นเพราะแตงโมมีรสชาติที่หวานฉ่ำ ดับกระหายน้ำ คลายความร้อนได้ดี นอกจากจะช่วยดับร้อนแล้วหากกินแตงโมในปริมาณที่พอเหมาะ แตงโมยังมีประโยชน์ เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำและแคลอรีต่ำ ป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือด ช่วยบำรุงสายตา เพื่อความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง

สำหรับการปลูกแตงโมหน้าร้อนช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม เริ่มต้นจากการกำจัดวัชพืช จากนั้นก็ถึงขั้นตอนการเตรียมดิน ใส่ปุ๋ยคอกลงในดินก่อนไถดิน แตงโมเป็นพืชที่มีรากที่ลึก ดังนั้นการไถดินจึงควรไถลึกประมาณ 22-30 เซนติเมตร จากนั้นก็ยกร่องแปลงปลูก ใช้ผ้าพลาสติกคลุมแปลง และวางระบบสายน้ำหยด จากนั้นเปิดน้ำหยดเพื่อให้ดินมีความชุ่มชื้น แล้วจึงจะนำเมล็ดลงหลุมปลูกได้ เมื่อแตงโมมีอายุได้ครบ 60 วัน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้

การปลูกแตงโมเป็นพืชหมุนเวียนกับการทำนา ก็เป็นวิธีการหนึ่งในการปรับปรุงบำรุงให้ดินดีมีคุณภาพ ลดต้นทุนการผลิตในการใช้ปุ๋ยในการทำนาครั้งต่อไป ช่วยตัดวงจรศัตรูพืชให้หมดไปหรือลดน้อยลง มีผลผลิตหมุนเวียนสู่ตลาด และมีรายได้ต่อเนื่องให้เกษตรกรต่อจากการทำนา ติดต่อสอบถามโทร.08-0019-8506 ป๋าแจ๋วแตงโมโพธิ์ชัย.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/central/2659945