ค้นหา

หนุ่มวัยรุ่นตราด ทำสวนมังคุด ผลิตชุดแรกออกสู่ตลาด ราคาดี กก.ละ 200-250 บาท

นายบุญถึง แซ่ลิ้ม 
เข้าชม 846 ครั้ง

หนุ่มชาวสวนตราด ทำสวนมังคุดสร้างเนื้อสร้างตัว จนได้ผลผลิตชุดแรกออกแล้ว โดยราคาขายพุ่ง กก.ละ 200-250 บาท ปีนี้ได้ลูกใหญ่ผิวมันสวย ตก 8 ลูก 1 กก. เฉลี่ย 20-27 บาทต่อลูก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด มีหนุ่มวัยรุ่นสร้างตัว ทำสวนมังคุด ให้ผลผลิตชุดแรกของปี เก็บขายตกลูกละ 20-25 บาท ที่บ้านตางาม หมู่ 5 ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่สวนมังคุดดังกล่าว โดยเป็นสวนมังคุดของ นายบุญถึง แซ่ลิ้ม หรือ แซม วัย 34 ปี รุ่นลูกสานต่อจากคุณพ่อ-คุณแม่ สวนมังคุดอายุกว่า 40 ปี ซึ่งคุณแซมมารับช่วงต่อ ได้ทำสวนเองมามากกว่า 10 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้ต้องลองผิดลองถูกมานักต่อนัก

สำหรับปีนี้ถือว่าดีที่มังคุดสวนคุณแซมได้ออกก่อน และให้ผลผลิตลูกใหญ่ผิวมันสวย แถมยังได้ราคาตอนนี้กิโลละ 200-250 บาท ที่ได้ราคาเช่นนี้ เพราะมังคุดลูกใหญ่ผิวสวย ตกประมาณ 8 ลูกต่อ 1 กิโลกรัม หรือประมาณลูกละ 20 ถึง 27 บาทต่อ 1 ลูก ไปคุยให้ใครฟังก็ไม่มีใครเชื่อ ทีมข่าวเลยเข้าไปดูความจริง ก็เป็นไปอย่างที่คุณแซมพูดจริงๆ และช่วงนี้เป็นช่วงมังคุดเริ่มสุก ซึ่งสวนไหนออกก่อนก็ได้ราคาก่อน

หนุ่มเจ้าของสวนแห่งนี้ ด้วยความที่เป็นวัยรุ่นสมัยใหม่ที่ลงมือทำเอง แม้กระทั่งกิ่งต้องใช้เชือกมัด ป้องกันลมพายุหรือคนเก็บมังคุดปีนขึ้นไปไม่หัก หรือทำให้ลูกมังคุดร่วงหล่นได้ จึงลงทุนใช้เชือกและมีวิธีการดูแลสวนมังคุดเป็นอย่างดี ทำให้ต้นมังคุดโล่งโปร่ง มองสบายตา แต่มองเข้าไปในต้นเห็นลูกมังคุดได้อย่างชัดเจน จึงดีใจช่วงนี้มังคุดสวนของคุณแซมเองออกเป็นชุดแรก และได้เก็บชุดแรกประมาณหนึ่งลัง ตกลังละ 5,000 บาทต่อ 25 กิโลกรัม โดยมีญาติๆ และลูกชายมาร่วมเก็บในครั้งนี้ เพราะยังจ้างคนเก็บไม่ได้ มังคุดยังออกน้อย.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/east/2655651