ค้นหา

เกษตรกรลาดหลุมแก้ว เรียนรู้เทคโนโลยีเพาะปลูกสมัยใหม่ในงาน Field Day 66

ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เครือข่ายตำบลลาดหลุมแก้ว อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี
เข้าชม 376 ครั้ง

เกษตรกร อ.ลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี ร่วมงาน Field Day 2566 เรียนรู้เทคโนโลยีทันสมัย เพื่อให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร รวมทั้งสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย

เมื่อ 25 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เครือข่ายตำบลลาดหลุมแก้ว อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เกษตรกรชาวอำเภอลาดหลุมแก้ว จำนวน 100 คน ร่วมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566 โดยมี นายดุสิต คงสุข ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อำเภอลาดหลุมแก้ว ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566 และ นางสาวทิชากร บุเกตุ เกษตรอำเภอลาดหลุมแก้ว เป็นผู้กล่าวรายงาน

บรรยากาศภายในงานมีการจัดสถานีถ่ายทอดความรู้ ในกิจกรรมหลักจำนวน 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการเกษตร มี 2 บริษัท กับ 2 หน่วยงาน บริษัท คูโบต้าปทุมธานี จำกัด บริษัท VIP Organic Farm โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพระยาบันลือ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย

สถานีที่ 2 ปลูกอย่างไรให้ปลอดภัย มี 4 หน่วยงาน ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี สำนักงานพัฒนาที่ดินปทุมธานี ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรปทุมธานี องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ)
สถานีที่ 3 เศรษฐกิจพอเพียง มี 3 หน่วยงาน สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ปทุมธานี สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดปทุมธานี สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ปทุมธานี
สถานีที่ 4 ตลาดนำการผลิต มี 1 หน่วยงาน สำนักงานสหกรณ์จังหวัดปทุมธานี
สถานีที่ 5 เสริมรายได้ในนาข้าว มี 2 หน่วยงาน สำนักงานประมงจังหวัดปทุมธานี สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรม และบริการทางการเกษตร และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเสนอองค์ความรู้จากหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ให้เกษตรกรได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้กับกิจกรรมการผลิตของตนเอง

นางสาวทิชากร บุเกตุ เกษตรอำเภอลาดหลุมแก้ว กล่าวว่า สำหรับศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เครือข่ายตำบลลาดหลุมแก้ว อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่ในการวางแผนการผลิต การเข้าถึงปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ การลดความเสี่ยงของผลผลิตตลอดจนการเชื่อมโยงเครือข่าย การบริหารจัดการ และการตลาด

สำหรับการจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรนำเทคโนโลยีการผลิตต่างๆ ที่ได้รับจากการจัดงานครั้งนี้ไปปรับใช้ในกระบวนการผลิตของตนเอง โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรและผลิตสินค้าให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เชื่อมโยงตลาดตามเกษตรกรต้นแบบของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต หรือ ศพก. และเครือข่าย

นายดุสิต คงสุข ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อำเภอลาดหลุมแก้ว กล่าวว่า การจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2566 เป็นการจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่เหมาะสมกับพื้นที่ ในการวางแผนการผลิต การเข้าถึงปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ ลดความเสี่ยงของการผลิต การเชื่อมโยงเครือข่ายและการบริหารจัดการ การตลาด พร้อมทั้งทำให้สินค้าเกษตรมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ นับเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นโอกาสที่ดีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดปทุมธานี จะช่วยพี่น้องเกษตรกรให้ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสม และทันสมัย สู่อาชีพการทำการเกษตรอย่างอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง การจัดกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือ “ฟีลด์เดย์” (Field Day) ในวันนี้ จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเตรียมความพร้อมของพี่น้องเกษตรกรก่อนเข้าสู่การเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2566

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/central/2611933