ค้นหา

แอปพลิเคชั่นสำหรับประเมินคะแนนร่างกายของแม่โคนมด้วยระบบ AI

พีรยุทธ นิลชื่น
เข้าชม 319 ครั้ง

นักวิจัย : พีรยุทธ นิลชื่น

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

การประเมินคะแนนร่างกายโค (Body Condition Score: BCS) เป็นการประเมินทางอ้อมถึงระดับพลังงานที่ร่างกายโคเก็บสะสมไว้ในรูปของไขมันและกล้ามเนื้อ โดยประเมินจากจุดต่างๆ ที่มีการสะสมไขมันและกล้ามเนื้อของร่างกายโค ซึ่งจะช่วยให้การจัดโปรแกรมการให้อาหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล ทั้งนี้คะแนนร่างกายจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการติดตามและควบคุมไม่ให้แม่โคมีสภาพอ้วนหรือผอมจนเกินไป ปกติวิธีการประเมินคะแนนร่างกาย จะต้องมีการจัดให้โคอยู่ซองเดี่ยวหรือมีเจ้าของจับโคเรียงเป็นแถวเดี่ยวเพื่อให้ผู้ประเมินเข้าไปจับใกล้ๆและพิจารณาจุดส่วนต่างๆ ของร่างกายโค แต่วิธีดังกล่าวอาจมีความแม่นยำแตกต่างออกไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์ผู้ประเมิน อีกทั้งการสัมผัสร่างกายของโคอาจทำให้เกิดความเครียด และอาจเกิดอันตรายต่อผู้ปฎิบัติได้

จุดเด่นนวัตกรรม :

เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์มือถือที่ช่วยประเมินคะแนนร่างกายของโคนมโดยเฉพาะซึ่งใช้ระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพียงแค่ถ่ายภาพด้านท้ายของโคด้วยโทรศัพท์มือถือ หลังจากนั้นระบบ AI จะวิเคราะห์ข้อมูลจากภาพถ่ายนั้น โดยสร้างเส้นกรอบล้อมรอบบริเวณด้านท้ายของโค แล้วประมวลผลภาพถ่ายว่า มีคะแนนร่างกายของโคอยู่ที่ระดับใด (1 คะแนน ผอมมาก, 3 คะแนน ปานกลาง และ 5 คะแนน อ้วนมาก) ทำให้การประเมินคะแนนร่างกายโคเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น มีความแม่นยำสูง และถูกต้องตามหลักวิชาการ

จากการทดสอบแอปพลิเคชั่น Cow Scoring ในการประเมินคะแนนร่างกายโคแต่ละตัวภายในภาคสนามของฟาร์มนม พบว่าแอปพลิเคชั่นมีค่าความถูกต้อง เท่ากับ 87 เปอร์เซ็นต์

สอบถามข้อมูลได้ที่ : พีรยุทธ นิลชื่น สถานีวิจัยทับกวาง ภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

โทรศัพท์ : 08-6725-2969

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://th-th.facebook.com/kuservice.ku.ac.th/