ค้นหา

เกษตรกรเสิงสางปลูกพืชผสมผสานควบไร่กาแฟ เก็บเมล็ดขายสร้างรายได้แบบยั่งยืน

นายธนาวัฒน์ และนางสุภี เสาะไธสง
เข้าชม 728 ครั้ง

เกษตรกรอำเภอเสิงสาง วันนี้หันมาปลูกกาแฟในไร่มันสำปะหลังกับพืชผสมผสานอย่างมะเขือ กล้วยน้ำว้า กล้วยเล็บมือนาง แทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว จนขายเมล็ดกาแฟเป็นอาชีพหลักสร้างรายได้ยั่งยืน 

ผู้สื่อข่าวมายังพื้นที่หมู่ 10 ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อพบกับเกษตรกรหันมาปลูกพืชผสมผสานและกาแฟ แทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว ที่ต้องลงทุนเยอะ และต้องใช้ระยะเวลาในการปลูกยาว

นายธนาวัฒน์ เสาะไธสง อายุ 52 ปี และนางสุภี เสาะไธสง อายุ 46 ปี เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ที่บ้านบ่อลิง ม.10 ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา บอกว่า ทำกาแฟมาแล้ว 5 ปี ได้ประสบการณ์การทำกาแฟมาจากจังหวัดชุมพร เพราะนายธนาวัฒน์นั้นเป็นคนจังหวัดชุมพร ก่อนที่จะมาแต่งงานและมีครอบครัวอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ที่สวนนั้นก็ได้ปลูกมันสำปะหลังเป็นพืชหลักแต่ประสบปัญหาในเรื่องของระยะเวลาในการทำงานและการลงทุนค่อนข้างสูง จึงคิดมองหาพืชที่สามารถขายได้ตลอดและไม่ต้องลงทุนในการปลูกใหม่ซ้ำๆ จึงมอง เห็นการปลูกกาแฟ เพราะตนเองนั้นชอบกิน จึงคิดอยากจะลองปลูกเพื่อเอาไว้กินเอง ด้วยประสบการณ์ที่ตนเองนั้นก็มี

เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟที่ อ.เสิงสาง กล่าวต่อว่า จึงมาคิดว่าจะซื้อกาแฟเขากินแพงๆ ทำไม เลยได้ลงมือปลูกกาแฟที่สวน ลงทุนทีเดียวเก็บได้ตลอดมาก 10 กว่าปี ซึ่งปัจจุบันนั้นทางสวนมีเนื้อที่ในการปลูกกาแฟทั้งสิ้น 12 ไร่ เป็นสายพันธุ์โรบัสต้าที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ในการปลูกที่อำเภอเสิงสางและให้ผลผลิตสูง ซึ่งแบ่งเป็นแปลงที่ปลูกแล้วพร้อมเก็บผลผลิตอยู่จำนวน 400 ต้น และพื้นที่ที่เพิ่งลงปลูกใหม่อีก 600 ต้น นอกจากนี้ภายในสวนก็ยังมี มะเขือ กล้วยน้ำว้า และกล้วยเล็บมือนาง ที่ปลูกผสมผสานไปกับสวนกาแฟด้วย

นายธนาวัฒน์และนางสุภี กล่าวอีกว่า ตอนนี้ทางสวนได้เปิดให้ผู้ที่สนใจในการปลูกกาแฟนั้นเข้าเยี่ยมชมพูดคุยสอบถามวิธีการในการปลูกและการขาย โดยทางสวนมีแผนที่จะรวบรวมสมาชิกในการปลูกกาแฟเพื่อทำเป็นเกษตรกรแปลงใหญ่กาแฟ เพื่อที่จะได้รวบรวมผลผลิตนั้นส่งขายให้กับโรงงาน หรือกลุ่มของลูกค้าที่สนใจในกาแฟสด การต่อยอดของทั้งสวนในปัจจุบันก็จะมีการขายทั้งกาแฟแห้งและกาแฟคั่ว ซึ่งมีผลผลิตที่พร้อมขายตอนนี้กว่า 3 ตัน ในส่วนของต้นกล้ากาแฟนั้นทางสวนก็มีจำหน่ายเช่นเดียวกันมีตั้งแต่ราคา 15 บาทขึ้นไปจนถึงราคา 25 บาท

สำหรับผู้ที่สนใจในการดูงานหรือต้องการที่จะปลูกกาแฟสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 09-3494-3787 หรือที่เพจ Facebook ชื่อ “สวนคุณสุภี กาแฟพอกินด้าย” อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา.

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2653748