ค้นหา

แอปพลิเคชั่นวินดี้ (Windy) แอปพยากรณ์อากาศสำหรับเกษตรกร

อิโว ลูกาโชวิช (Ivo Lukacovic)
เข้าชม 813 ครั้ง

นักวิจัย : อิโว ลูกาโชวิช (Ivo Lukacovic)

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :    

ประเทศไทยมีเกษตรกรมากกว่า 8 ล้านครัวเรือน  พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่ต้องอาศัยแหล่งน้ำธรรมชาติและฝนเป็นหลัก ดังนั้น หากเกษตรกรสามารถทราบผลพยากรณ์อากาศล่วงหน้า ข้อมูลสภาพอากาศ ปริมาณน้ำฝนล่วงหน้าในพื้นที่ของตนเอง จะช่วยทำให้เกษตรกรสามารถบริหารทรัพยากร วางแผนการเพาะปลูก เก็บเกี่ยว ขนส่งผลผลิต ไปจนถึงการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยธรรมชาติ ป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จุดเด่นนวัตกรรม :

– สามารถแสดงภาพพยากรณ์อากาศในช่วง 9 วันข้างหน้าที่แม่นยำ มีความละเอียดสูง เป็นแหล่งรวมข้อมูลสภาพอากาศ พยากรณ์อากาศโดยอ้างอิงตำแหน่งและภาพถ่ายจากดาวเทียม มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายสามารถแสดงข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสภาพอากาศได้อย่างละเอียด เช่น อุณหภูมิ, ความกดอากาศ, ความชื้นสัมพัทธ์, คุณภาพอากาศ, ปริมาณฝนในแต่ละวัน, ทิศทางแรงลม, จุดน้ำค้าง, เมฆ, ความสูงของเมฆ, พลังงานแสงอาทิตย์, และเรดาร์สภาพอากาศ เป็นต้น หากผู้ใช้งานสนใจอยากทราบหมวดหมู่ไหนก็สามารถคลิกได้ง่าย ระบบจะประมวลผลและแสดงสภาพอากาศออกมา ณ จุดที่ผู้ใช้งานต้องการทราบ 

– มีการแสดงผลที่เข้าใจได้ง่าย รวดเร็ว และข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสภาพอากาศยังมีการอัปเดตแบบเรียลไทม์ ตามเวลา ณ ปัจจุบัน อีกทั้งรูปแบบการแสดงผลยังมาในแบบของ 3D ทำให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

– ช่วยเกษตรกรในการรับมือกับภัยธรรมชาติ ป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสามารถดูอุณหภูมิ ทิศทางแรงลมหรือเช็คมรสุมที่กำลังก่อตัวได้อย่างละเอียด ทราบได้เลยว่าพายุกำลังเดินทางมาในทิศทางใด ถึงไหนแล้ว มีกำลังแรงลมมากระดับใดส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรหรือไม่

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ :

ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นวินดี้ (Windy) ได้ทั้งระบบ IOS และระบบ Android

สำหรับ PC คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสามารถเช็คข้อมูลสภาพอากาศได้ที่เว็บไซต์ www.windy.com

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.thaipost.net/public-relations-news/370743/