ค้นหา

ปาล์มน้ำมันสู่พืชสมุนไพรเพื่อสุขภาพ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เข้าชม 494 ครั้ง

นักวิจัย : ดร.รยากร นกแก้ว, รศ.ดร.วิทยา ปั้นสุวรรณ, นายไพโรจน์ ภู่ต้อง

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา :

ปาล์มน้ำมันจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย เพราะเป็นพืชที่ให้ปริมาณน้ำมันสูงของโลกเมื่อเปรียบเทียบกับพืชน้ำมันชนิดอื่น อีกทั้งในน้ำมันปาล์มดิบยังเป็นแห่งอุดมไปด้วยสารแอนตี้-ออกซิแดนท์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกาย สามารถใช้ประโยชน์ทางอาหาร เวชสำอางค์ และสามารถต่อยอดในอุตสาหกรรมโอเลโอเคมิคอลในอนาคตเป็นอย่างดี โดยในการผลิตให้ได้น้ำมันปาล์มดิบคุณภาพสูงโดยทั่วไปจะใช้กระบวนการสเตอริไรด์ (Sterilization process) เพื่อยับยั้งการทำงานของเอมไซม์ตามด้วยกระบวนการปรับสภาพน้ำมันให้เป็นกลางด้วยสารละลายเบสเพื่อให้ค่ากรดไขมันอิสระในน้ำมันปาล์มน้อยกว่า 1% โดยกระบวนการดังกล่าวต้องใช้พลังงาน สารเคมี และยังเกิดมลพิษทางอากาศและทางน้ำ ซึ่งเป็นปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมและปัญหาต่อส่วนรวม ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านปาล์มน้ำมัน ได้ศึกษาการนำเทคโนโลยีไมโครเวฟมาแก้ปัญหา ดังกล่าวโดยทำการศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 จนถึงปัจจุบัน พบว่าความร้อนจากคลื่นไมโครเวฟมีผลในการลดค่ากรดไขมันอิสระในน้ำมันปาล์มดิบให้มีค่าต่ำกว่า 1% โดยไม่ต้องใช้สารเคมี และไม่เกิดมลพิษจากกระบวนการผลิต พร้อมทั้งสามารถกระตุ้นให้สารแคโรทีนอยด์มีค่าสูงกว่าปกติได้ จึงกล่าวได้ว่าการนำเทคโนโลยีไมโครเวฟมาใช้ในการผลิตปาล์มน้ำมันดิบเป็นเทคโนโลยีที่สะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังสามารถปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี

จุดเด่นนวัตกรรม :

สารแอนตี้-ออกซิแดนท์หลักที่สำคัญที่มีอยู่ในน้ำมันปาล์มดิบ ได้แก่ สารแคโรทีนอยด์และวิตามินอี หากนำมาใช้เป็นเป็นผลิตภัณฑ์ทาภายนอกร่างกายจะมีคุณสมบัติที่สำคัญคือ สามารถลดการอักเสบ ลดอาการปวด ลดอาการคัน และสามารถสมานแผลผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ พร้อมกันนี้ยังมีฤิทธิ์ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น จากคุณสมบัติดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าน้ำมันปาล์มไม่ใช่เป็นเพียงน้ำมันเพื่อการบริโภคเท่านั้น ยังสามารถจัดเป็นกลุ่มพืชสมุนไพรเพื่อใช้ประโยชน์ด้านบรรเทาอาการอักเสบ และบำรุงผิวได้อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ : สถาบันวิทยาการขั้นสูงแห่งมหาวิมยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านปาล์มน้ำมันโทรศัพท์ : 089-1520630 อีเมล์ : [email protected]

แชร์ :
ที่มาของเนื้อหา : https://www.facebook.com/kuservice.ku.ac.th/?locale=th_TH